Tổng thống Nga tung sắc lệnh mới áp dụng cho toàn dân Ukraine, Kiev nổi giận

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:08, 12/07/2022

Ngày 11/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin nhập quốc tịch Nga đối với toàn bộ công dân Ukraine.
Tổng thống Nga tung sắc lệnh mới áp dụng cho toàn dân Ukraine, Kiev nổi giận. (Nguồn: New on News)
Moscow sẽ đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho toàn bộ công dân Ukraine. (Nguồn: New on News)

Trước đó, thủ tục đơn giản hóa nhằm xin quốc tịch Nga chỉ áp dụng cho cư dân sinh sống ở hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk tại miền Đông Ukraine, cũng như các khu vực Kherson và Zaporizhzhia do Nga chiếm quyền kiểm soát.

Sắc lệnh quy định, toàn bộ công dân của Ukraine "có quyền khiếu nại để được nhập quốc tịch Nga thông qua thủ tục đơn giản hóa phù hợp với luật Về quyền công dân của Liên bang Nga".

Theo đó, các cá nhân có thể đăng ký nhập quốc tịch Nga mà không cần đáp ứng một số yêu cầu, bao gồm sống ở Nga trong 5 năm, có nguồn thu nhập và trải qua kỳ kiểm tra tiếng Nga.

Sắc lệnh cũng nói rằng, "nghĩa vụ quân sự, phục vụ trong các cơ quan an ninh hoặc các cơ quan thực thi pháp luật của Donetsk và Luhansk không thể được coi là lý do từ chối quốc tịch Nga".

Phản ứng về động thái mới trên, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine bày tỏ phản đối mạnh mẽ, đồng thời khẳng định: "Người Ukraine không cần quyền công dân Nga...".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba gọi sắc lệnh này là "vô giá trị" và "không phù hợp với các chuẩn mực, nguyên tắc luật pháp quốc tế”.

Theo ông, việc cấp hộ chiếu Nga cho người Ukraine "là vô hiệu về mặt pháp lý và sẽ không gây ra hậu quả pháp lý cho Ukraine”, đồng thời kêu gọi các nước đối tác “phản ứng cứng rắn” đối với sắc lệnh này.

Việt Hà