Bộ Công an giải thích lý do chậm trả thẻ căn cước công dân gắn chip

Xã hội - Ngày đăng : 13:43, 11/07/2022

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến ngày 10/7, ngành công an đã cấp được trên 67 triệu căn cước công dân gắn chip, nhưng trong quá trình đó có nhiều lỗi dẫn đến chậm.

Sáng 11/7, tại phiên họp thứ 13, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6/2022 của Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân quan tâm đến tình trạng chậm trả căn cước công dân gắn chip cho người dân vẫn còn ở một số nơi.

Vì vậy, Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp phát, trả thẻ căn cước công dân sau khi công dân đã thực hiện thủ tục cấp thẻ.

Bộ Công an giải thích lý do chậm trả thẻ căn cước công dân gắn chip - 1

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát biểu tại phiên họp, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đến ngày 10/7, ngành công an đã cấp được trên 67 triệu căn cước công dân gắn chip, nhưng trong quá trình đó có nhiều lỗi dẫn đến chậm.

Cụ thể, đó là nhiều người dân đến đăng ký sai địa chỉ, số điện thoại nên khi thay đổi địa điểm thường trú, khớp nối thông tin bị "chệch choạc". "Chúng tôi đang khắc phục", Thứ trưởng Bộ Công an nói và cho biết, lỗi này có nhiều nguyên nhân trong đó vừa đến từ công an, vừa đến từ phía người khai báo.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, người dân có trách nhiệm khai báo thông tin, hồ sơ, nhưng dữ liệu không bảo đảm "đúng, đủ, sạch" nên không nhập được vào hệ thống điện tử. Vì vậy, lực lượng công an đang chỉnh lại và đây cũng là nguyên nhân khách quan.

Ngoài ra, hồ sơ một số cơ quan các địa phương khi nhập dữ liệu chính xác không cao nên việc phân loại gặp khó khăn. Để khắc phục vấn đề này, theo Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Bộ Công an đã yêu cầu công an các địa phương tăng cường công tác nghiệp vụ, quy trình trình tự thủ tục.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác về giải quyết và tiếp nhận hồ sơ; tiếp tục thông báo đến các đơn vị, cá nhân có sai sót để đến cơ quan công an hướng dẫn thêm.

Quyết liệt xử lý tin xấu, độc trên mạng

Ban Dân nguyện đề nghị quản lý chặt chẽ các thông tin xấu, độc trên mạng. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho hay, về quản lý, xử lý tin xấu, độc trên không gian mạng, trách nhiệm quản lý nhà nước là của Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên Bộ Công an cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt nội dung này.

Quang Phong