TPHCM: Hàng loạt trường hợp chết xương vùng đầu mặt hậu COVID-19

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:55, 11/07/2022

Là bệnh cực hiếm nhưng trong thời gian ngắn, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hàng loạt trường hợp bị cốt tủy viêm xương vùng đầu mặt, gây hoại tử nặng, trong đó 2 ca đã tử vong. Chưa thể khẳng định bệnh lý trên liên quan đến dịch COVID-19, tuy nhiên tất cả những ca bệnh đều có tiền căn mắc COVID-19 trong giai đoạn biến chủng Delta.

Sáng 11/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thông tin về hàng loạt trường hợp bị hoại tử xương vùng đầu mặt.

BS CKII Trần Anh Bích, Phó khoa Tai Mũi Họng cho biết, từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022 bệnh viện đã tiếp nhận 11 trường hợp bị cốt tủy viêm xương sọ mặt, có biến chứng viêm các xoang, áp xe xương thái dương hay áp xe ngoài màng cứng vùng trán do nấm hoặc vi trùng.

Tất cả ca bệnh trên đều có tiền căn từng mắc biến chủng Delta của dịch COVID-19. Một số bệnh nhân có bệnh lý đái tháo đường và bệnh nền khác.

Trong số 11 trường hợp được phát hiện có 2 ca bệnh đã tử vong, 3 trường hợp được phẫu thuật loại bỏ xương đã bị hoại tử. Một số trường hợp khác được điều trị nội khoa hoặc bệnh nhân từ chối điều trị.

TPHCM: Hàng loạt trường hợp chết xương vùng đầu mặt hậu COVID-19 ảnh 1
11 ca bệnh đã được phát hiện và can thiệp, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo các bác sĩ, 3 trường hợp đã phẫu thuật ghi nhận, dưới vùng xương bị hoại tử có nhiều ổ nhiễm trùng tạo mủ, nếu không phẫu thuật sẽ tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa tạng. Các bác sĩ đã phẫu thuật, loại bỏ xương hoại tử, điều trị thuốc kháng sinh, kháng nấm…

Sau phẫu thuật, các bệnh nhân đã qua được nguy kịch, sức khỏe đang bình phục. Các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá nguy cơ và có giải pháp tái tạo xương đã phải cắt bỏ để cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Cốt tủy viêm xương (osteomyelitis) sọ mặt là một tình trạng bệnh lý nặng, hiếm gặp, thường có nguồn gốc từ những ổ viêm nhiễm mãn tính như viêm tai xương chũm, sâu răng, viêm xoang. Đặc biệt, bệnh xảy ra trên những bệnh nhân có cơ địa đái tháo đường, suy giảm miễn dịch.

PGS.TS.BS Trần Minh Trường, Phó chủ tịch Hội Tai mũi họng Việt Nam cho biết, đây là căn bệnh chưa có tiền lệ. Dấu hiệu gợi ý là tình trạng đau nhiều ở người bệnh. Trong thời gian mắc COVID-19, tình trạng đau thường xuất hiện ở đầu, mặt, răng, khẩu cái, tiến triển âm ỉ kéo dài. Vùng mắt sưng to do viêm xương sọ, viêm xương sọ vùng trán, hoại tử xương hàm, răng, xương khẩu cái, răng lung lay, hoại tử nặng hốc mũi lan lên nền sọ.

“Chúng tôi không dám khẳng định 100% bệnh lý trên là do COVID-19. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua trên thế giới đã có khoảng 80 bài, báo cáo liên quan tại Ấn Độ, Trung Quốc, các nước châu Á, một số ca xảy ra ở châu Âu… Việt Nam cũng ghi nhận những trường hợp tương tự tại Bệnh viện Chợ Rẫy; có mối liên hệ với COVID-19 vào giai đoạn bùng phát chủng Delta trên bệnh nhân có sử dụng Corticoid, đái tháo đường” – PGS Minh Trường nói.

Đối với các ca bệnh, bác sĩ phẫu thuật đã ghi nhận toàn bộ xương xoang, xương bướm, xương hàm đã hoại tử, ổ mủ hình thành, có ca áp xe não. Đến thời điểm hiện nay chưa thể tiên lượng trước được chất lượng sống hoặc các biến chứng và sự bình phục ở người bệnh. Sau những ca bệnh đầu tiên nói trên, các bác sĩ đã có những kinh nghiệm bước đầu để có hướng xử trí cho những ca tiếp theo.

TPHCM: Hàng loạt trường hợp chết xương vùng đầu mặt hậu COVID-19 ảnh 2
BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ thông tin về những trường hợp chết xương

BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ở nhiều bệnh viện, người bệnh có thể được chẩn đoán viêm xoang, áp xe não, viêm nhãn cầu, nhiễm trùng hoặc tử vong với kết luận là do các bệnh lý khác. Tuy nhiên, đến nay, ngành y tế chưa có phác đồ trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh bị cốt tủy viêm xương. Do đó, ngoài cộng đồng nhiều khả năng đã xuất hiện nhiều trường hợp gặp phải tình trạng chết xương nhưng có thể chưa được chẩn đoán, phát hiện.

Từ thực tế trên, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân sau khi mắc COVID-19 từ 6 đến 8 tháng nếu có nhức đầu kéo dài, viêm xoang...thì nên chụp CT-Scan sọ não để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Vân Sơn