Vì sao trẻ sống thiếu tự chủ? Cha mẹ cần thay đổi ngay cách dạy để con tự giác, sống độc lập ngay từ khi còn nhỏ

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 11:07, 11/07/2022

Một số trẻ không có khả năng tự kiểm soát tốt từ khi còn nhỏ nguyên nhân do tính tự chủ của trẻ chưa tốt, không tự kỷ luật được, không những không trau dồi được lối sống tốt hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc học của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý áp dụng phương pháp phù hợp để giúp trẻ tự chủ, độc lập ngay từ khi còn nhỏ.

Nguyên nhận trẻ không có khả năng tự chủ:

1. Không dạy con tự lập

Vì sao trẻ sống thiếu tự chủ? Cha mẹ cần thay đổi ngay cách dạy để con tự giác, sống độc lập ngay từ khi còn nhỏ-1

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ chăm sóc con đến tận răng. Điều đó đã làm mất đi giá trị của việc nỗ lực và tự lập khi con lớn lên, trở thành người lớn. Đừng tự mình tạo ra một đứa trẻ ỉ lại, muốn mọi thứ đều được hoàn thành sẵn cho con từ việc dọn phòng cho đến việc luôn che chở con khỏi mọi tổn thương… Dạy con trở nên mạnh mẽ và biết tự làm mọi thứ không có nghĩa là bố mẹ yêu con ít hơn mà ngược lại, đang yêu con rất nhiều.

2. Thiếu kỷ luật

Bố mẹ lười biếng trong việc đặt ra kỷ luật đối với chuyện dạy dỗ con cái nghĩa là họ đã tạo ra một “tên quỷ nhỏ” cho người thân, thầy cô và bạn bè. Đừng để con mình xem ngôi nhà chẳng khác nào một món đồ chơi và mặc sức quậy phá tanh bành. 

Con cái nên được dạy dỗ để đối xử tốt không chỉ với mọi người mà còn cả với đồ vật. Có những đứa trẻ ngỗ nghịch đến mức trêu chọc bạn bè bằng những từ ngữ rất tệ… Những đưa trẻ như vậy thường không thể tự chủ được cảm xúc và hành vi của mình. Nếu không được dạy dỗ nghiêm khắc, lớn lên sẽ thành những người có nhân cách không tốt, dễ sa ngã vào tệ nạn xã hội.

3. Do sống trong gia đình độc hại

Vì sao trẻ sống thiếu tự chủ? Cha mẹ cần thay đổi ngay cách dạy để con tự giác, sống độc lập ngay từ khi còn nhỏ-2

Gia đình độc hại hay cha mẹ độc hại thực sự là nỗi ám ảnh với con trẻ. Sống trong một gia đình độc hại khiến cho trẻ trở nên nhút nhát, e ngại, bi quan và buồn bã. Những bậc cha mẹ độc hại thường giáo dục con cái theo cách hà khắc, kiểm soát và áp đặt quá mức.

Bên cạnh đó, một số gia đình thờ ơ, không quan tâm đến tinh thần của con mà chỉ đáp ứng những nhu cầu về vật chất. Môi trường sống “độc hại” chính là nguyên nhân khiến con trẻ hình thành những tính cách thiếu lành mạnh và đôi khi dẫn đến sự méo mó trong quá trình phát triển nhân cách.

Cha mẹ nên làm gì để trẻ nâng cao khả năng tự chủ của con mình: 

1.  Để bé tự lập kế hoạch và nâng cao khả năng tự chủ

Vì sao trẻ sống thiếu tự chủ? Cha mẹ cần thay đổi ngay cách dạy để con tự giác, sống độc lập ngay từ khi còn nhỏ-3

(Ảnh minh họa)


Để củng cố tính tự chủ cha mẹ nên để trẻ tự trải nghiệm và cho trẻ làm một số trò chơi mà trẻ thích trong lập kế hoạch theo tình huống cụ thể của trẻ, ví dụ: trò chơi làm cô giáo, trò tham gia giao thông….. Trẻ sẽ tham gia vào kế hoạch đã được thiết kế và chương trình tự kiểm soát của trẻ có thể được thực hiện một cách hợp lý. Việc dạy trẻ qua những trò chơi với tình huống thực tế vô cũng hiệu quả, thông qua trò chơi trẻ sẽ hạn chế được hành vi cá nhân của bản thân và cũng có thể nhận thức được vai trò của mình nên làm gì. Trẻ sẽ nâng cao khả năng tự chủ theo quan niệm về thời gian, lúc này trẻ cũng sẽ nắm bắt được tính tự chủ nhất định.

2. Không giải quyết tất cả rắc rối thay con

Nếu lúc nào cha mẹ cũng thay con giải quyết tất cả những rắc rối sẽ khiến con không bao giờ học được cách tìm ra hướng giải quyết cho bản thân mình bởi con chưa từng tự làm điều đó. Do đó, để con được trưởng thành, biết giải quyết những khó khăn, rắc rối của bản thân, cha mẹ hãy gợi ý, đưa ra lời khuyên thay vì đứng ra giải quyết trực tiếp cho con.

3.  Hãy trao quyền tự chủ cho bé 

Vì sao trẻ sống thiếu tự chủ? Cha mẹ cần thay đổi ngay cách dạy để con tự giác, sống độc lập ngay từ khi còn nhỏ-4

Khi gặp một chuyện khó khăn hoặc không như ý, trẻ sẽ cảm thấy hoang mang, khó chịu thậm chí sợ hãi, điều này sẽ khiến con phản ứng theo bản năng (hờn dỗi, khóc, la hét…). Trẻ sẽ biết cách bình tĩnh và cư xử tốt hơn khi cha mẹ hướng dẫn con mình các kỹ năng đối mặt, giải quyết vấn đề. Một tiến sĩ đưa ra nhận định: “Khi trẻ được trao kỹ năng cần thiết để tự tìm ra cách giải quyết, trẻ sẽ mặc nhiên cư xử tốt hơn, vì đã biết cách tự chăm sóc bản thân, thay vì khóc thét vì bất lực trước những khó khăn.”

4. Dạy con tự chủ từ những điều nhỏ nhặt

Ngay từ khi con còn rất nhỏ, cha mẹ nên bắt đầu rèn ý thức cho con với các công việc hàng ngày như: đi ngủ đúng giờ, ngủ dậy không khóc nhè, rửa tay và lau mồm miệng sau khi ăn, tự ngồi chơi khi cha mẹ bận… Điều này giúp bé định hình được lịch trình sinh hoạt, dự đoán được điều gì sẽ xảy ra, bé có nhiệm vụ gì chứ không cảm thấy ngỡ ngàng và sợ hãi nếu lúc nào cũng được cha mẹ làm giúp mọi việc.

Theo Mộc - VietNamNet