Nguy hiểm bẫy tình 'hẹn hò' online

Gia đình - Ngày đăng : 07:16, 11/07/2022

Vô số hội nhóm kết bạn, làm quen hoạt động công khai với hàng triệu thành viên trên không gian mạng như những cái bẫy để kẻ xấu lừa đảo người nhẹ dạ, cả tin.

Giờ chẳng cần bố mẹ bạn bè giới thiệu, nhiều cặp đôi nên duyên có khi chỉ cần qua ứng dụng hẹn hò.

Kết bạn, hẹn hò qua mạng đang dần trở nên phổ biến và đem lại nhiều điều rất thú vị. Nếu là đàn ông, bạn có thể làm quen với hàng nghìn phụ nữ độc thân trên thế giới. Và ngược lại, nếu là phái yếu, các ứng dụng kết bạn, hẹn hò cũng mở ra cho bạn vô số cơ hội để tìm kiếm 'nửa kia' của mình. Tuy nhiên, tình yêu qua mạng luôn cần đến sự tỉnh táo để không bị tổn thương, mất mát từ tiền bạc đến tình cảm.

Một người phụ nữ là nạn nhân của vụ lừa đảo theo hình thức kết bạn hẹn hò qua mạng kể lại, cách đây ít lâu qua mạng xã hội, chị đã làm quen và nảy sinh tình cảm yêu đương với 1 người đàn ông ngoại quốc. Choáng ngợp trước vỏ bọc là 1 doanh nhân, độc thân, giàu có của 'người yêu qua mạng', nên chỉ sau vài tháng, chị đã không hề nghi ngờ khi người đàn ông ngoại quốc ngỏ ý cầu hôn và muốn gửi về Việt Nam tặng chị một số trang sức trị giá 1,5 triệu USD cùng với 20 triệu USD tiền mặt. Thế nhưng, sự thật lại không phải như vậy.

Nguy hiểm bẫy tình hẹn hò online-1

Một người đàn ông cũng là nạn nhân kể lại, sau một thời gian hẹn hò đi đến yêu đương, cô gái có khuôn mặt khá xinh mà anh làm quen trên mạng đã rủ anh tham gia đầu tư vào một sàn tài chính. Tin lời thuyết phục của người mình yêu là đầu tư để 'kiếm tiền mùa dịch, xây đắp cho tương lai' và có thể rút ra bất cứ lúc nào khi cần, anh đã mất tổng số tiến hơn 40 triệu đồng.

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, 3 năm trở lại đây đã tiếp nhận trình báo về hàng chục vụ lừa đảo với tổng số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng theo hình thức kết bạn, hẹn hò trực tuyến. Không chỉ có các ứng dụng hẹn hò, vô số hội nhóm kết bạn, làm quen hoạt động công khai với hàng triệu thành viên trên không gian mạng như cái bẫy để kẻ xấu lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin.

Để phòng ngừa hiệu quả tội phạm lừa đảo thông qua hình thức kết bạn hẹn hò trực tuyến trên không gian mạng, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, bên cạnh sự nỗ lực ngăn chặn của các lực lượng phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, sự cẩn trọng của mỗi người dân khi sử dụng các ứng dụng kết bạn hẹn hò trên không gian mạng luôn đóng vai trò rất quan trọng.

Được biết cách đây 2 tháng tại Bình Dương, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Trần Thị Thanh, quê Thanh Hoá để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng này khai nhận, đã lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội giả làm con trai, rồi kết bạn làm quen với nhiều người thông qua các ứng dụng hẹn hò để lừa đảo với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Những câu chuyện trên có thể coi là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có dấu hiệu bị 'cảm nắng' hay nói cách khác là cảm thấy bị rung động khi bắt gặp một hồ sơ rất đẹp cả về hình ảnh lẫn lời giới thiệu về bản thân trong quá trình kết bạn, hẹn hò trực tuyến. Phương thức làm quen, kết bạn hẹn hò thời 4.0 luôn có những yếu tố rủi ro, nguy hiểm đi kèm. Và khi lựa chọn hình thức này, người sử dụng nên tìm hiểu kỹ.

Theo chuyên gia an ninh mạng, thời đại công nghệ 4.0, không khó để tiếp cận hàng chục ứng dụng kết bạn hẹn hò trên mạng. Đây là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo lợi dụng. Vì khi làm quen qua mạng, do không được gặp trực tiếp nên thường rất khó xác định người mình làm quen là người tốt hay xấu, thân nhân, lai lịch cụ thể thế nào.

Tình trạng lừa đảo qua các ứng dụng hẹn hò khá phổ biến ở nhiều quốc gia, thậm chí số nạn nhân và số tiền bị lừa tăng dần từng năm. Nhiều đến nỗi nó đã trở thành những tình tiết thu hút ở những bộ phim ăn khách mà

'The Tinder Swindler' - bộ phim tài liệu ăn khách gần đây của Netflix đã chứng minh những trò lừa đảo tình ái luôn tồn tại.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, hơn 95.000 người ở Mỹ đã báo cáo bị lừa tình và tiền trên các nền tảng mạng xã hội vào năm 2021, với tổng thiệt hại ít nhất 770 triệu USD. Con số này cao hơn gấp đôi so với con số của năm 2020 và tăng từ 105 triệu USD vào năm 2019. Phần lớn nạn nhân bị lừa tiền là phụ nữ trên 40 tuổi, góa, ly hôn, già yếu hoặc tàn tật.

Còn tại Singapore, số vụ lừa đảo tình ái trên Internet tăng từ hơn 300 vụ trong khoảng thời gian tháng 1 đến tháng 6 năm 2020 lên gần 570 vụ trong cùng thời kỳ năm 2021. Số tiền các nạn nhân bị lừa vì lừa đảo tình ái trong giai đoạn này cũng tăng gấp đôi, lên con số khổng lồ - hơn 17 triệu USD. Nạn nhân bị lừa nhiều nhất là 2 triệu USD.

Theo VTV