Sau tuần tạo đáy, chứng khoán có đủ hấp dẫn để mua vào?

Kinh doanh - Ngày đăng : 19:11, 10/07/2022

Tuần qua, chứng khoán tạo đáy mới ở 1.140 điểm trong bối cảnh thanh khoản cạn kiệt nhưng có dấu hiệu phục hồi ở 2 phiên cuối. Tuần giao dịch tiếp theo (11-15/7), chuyên gia kỳ vọng sẽ có xu hướng tích lũy chặt chẽ dần, ở vùng giá hiện tại mặt bằng giá cổ phiếu vẫn đang ở mức hấp dẫn.

VN-Index lại có tuần điều chỉnh trở lại sau khi thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.200 điểm trong hai phiên đầu tuần. Điều này khiến cho áp lực bán gia tăng mạnh sau đó và khiến thị trường tạo đáy mới trong năm 2022 ở quanh ngưỡng 1.140 điểm.

Thanh khoản xuống mức thấp nhất từ đầu năm. Giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HoSE giảm mạnh còn 11.173 tỷ đồng.

Nhóm phân tích của Chứng khoán SHS cho rằng, thanh khoản suy yếu cho thấy tâm lý nhà đầu tư còn do dự, thiếu sự ổn định cho một sự hồi phục dài hơi. Vì vậy, khả năng thị trường quay trở lại đà giảm trong tuần tới là có thể xảy ra.

Với góc nhìn dài hạn hơn, chuyên gia kỳ vọng sẽ có xu hướng tích lũy chặt chẽ dần, ở vùng giá hiện tại mặt bằng giá cổ phiếu vẫn đang ở mức hấp dẫn, trong bối cảnh đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch vẫn được duy trì, nhiều doanh nghiệp niêm yết được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng lợi nhuận trong quý 2/2022.

Nhà đầu tư giá trị nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn có thể giải ngân ở các phiên điều chỉnh mạnh như phiên 6/7 vừa qua. Tuy nhiên với quan điểm thị trường đang hình thành vùng tích lũy, nên cân nhắc giải ngân từng phần bởi quá trình tích lũy có thể kéo dài. Không nên giải ngân theo phong cách “all in” (mua hết tiền) để tránh bị tâm lý căng thẳng trong giai đoạn hiện tại.

Còn theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong phiên cuối tuần, áp lực cung bắt đầu cho thấy dấu hiệu suy giảm tại ngưỡng 1.150 điểm, đi kèm với đó là dòng tiền quay lại thị trường khá ấn tượng trong phiên chiều cho thấy tâm lý giao dịch chung trên thị trường đã bắt đầu chuyển sang trạng thái lạc quan hơn.

VCBS kỳ vọng, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động tích lũy quanh ngưỡng 1.150 điểm với biên độ khoảng +/-10 điểm trong một vài phiên tới như một quá trình “tạo nền”. Do vậy, nhà đầu tư nên nên tạm thời quan sát thêm trong những phiên tới bởi vùng hiện tại của chỉ số chung là đang tương đối “chông chênh”.

Chứng khoán MB (MBS) phân tích, về kỹ thuật, thị trường đang có sự phân hóa tích cực nên nhà đầu tư tập trung vào từng cổ phiếu cụ thể hơn là tham chiếu vào chỉ số chính. Dòng tiền đang có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản… bên cạnh nhóm cổ phiếu đã có mức giảm sâu như dầu khí, thép, năng lượng…

Việc thanh khoản thấp đang là tín hiệu cho thấy lực cung đã ở vùng cạn kiệt, do vậy nhà đầu tư có thể túc tắc mua gom cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý 2 khả quan.

Diễn biến đáng chú ý tuần qua

Tuần qua, nhà đầu tư cá nhân trong nước và tự doanh mua ròng, trong khi tổ chức trong nước và nước ngoài bán ròng.

Theo số liệu từ FiinGroup, khối ngoại bán ròng 1.054 tỷ đồng trên HoSE. Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ bán ròng 1.123 tỷ đồng. Đây là tuần đầu tiên trong 6 tuần liên tiếp họ bán ròng. Top cổ phiếu mua ròng khớp lệnh tuần này của nước ngoài gồm VHM, STB, VHC, VIB, HDG

Ngược lại, họ bán ròng tập trung vào FUEVFVND, VHM, GAS, DXG, SSI. Trong tuần này đáng chú ý họ bán ròng chứng chỉ quỹ Diamond và cổ phiếu họ VINGROUP (VHM, VRE).

Nhà đầu tư cá nhân: Chuyển mua ròng 484 tỷ đồng trên HOSE. Tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 256 tỷ đồng. Họ mua ròng khớp lệnh mạnh nhất VHM, GAS, DXG, HAH, MWG. Nhà đầu tư Cá nhân bán ròng khớp lệnh nhiều nhất là VNM, STB, FPT, ACB, VHC.

Tự doanh: mua ròng 515 tỷ đồng trong tuần tính riêng khớp lệnh họ mua ròng 420 tỷ đồng.Top mua ròng khớp lệnh của tự doanh trong tuần gồm FUEVFVND, VPB, TDM, DGC, SSI. Top cổ phiếu được bán ròng gồm VHM, VCB, GAS, DCM, DXG.

Nhóm cổ phiếu đáng chú ý tuần qua, là chứng khoán. Nhóm này tiếp tục có tuần giao dịch sôi động, là tuần tăng điểm thứ 2 của nhóm này, tuy nhiên tính trong vòng 1 tháng nhóm Chứng khoán vẫn đang giảm 15,6% và là nhóm giảm điểm mạnh nhất thị trường từ đầu năm đến nay, giảm 46%.

Việt Linh