Sri Lanka: Mỹ hối thúc lãnh đạo hành động, một số nước vùng Vịnh kêu gọi công dân tránh đến Colombo

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:08, 10/07/2022

Ngày 10/7, Mỹ lên tiếng thúc giục lãnh đạo Sri Lanka hành động nhanh chóng để tìm kiếm các giải pháp dài hạn sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa bỏ trốn và công bố kế hoạch từ chức.
Người dân xếp hàng chờ mua dầu hỏa tại Colombo, Sri Lanka. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Người dân xếp hàng chờ mua dầu hỏa tại Colombo, Sri Lanka. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Theo một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bất kỳ chính quyền mới nào đều cần "hành động nhanh chóng để xác định và thực thi các giải pháp nhằm đạt được sự ổn định kinh tế lâu dài cũng như giải quyết mối bất bình của người dân Sri Lanka".

Tuyên bố trên được đưa ra trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang thăm Thái Lan.

Trong một diễn biến liên quan, các nước Saudi Arabia, Bahrain, Kuwait và Qatar đã kêu gọi công dân các nước này tránh đến Sri Lanka trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở nước này.

Đại sứ quán các quốc gia vùng Vịnh trên ở Sri Lanka cho biết trên mạng xã hội rằng công dân các nước này được khuyến cáo không đến gần những người biểu tình và nên rời khỏi Sri Lanka nếu có thể. Du khách nên tránh các chuyến đi đến Sri Lanka cho đến khi tình hình ổn định.

Thủ đô thương mại của Sri Lanka, Colombo, đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình lớn ngày 9/7. Theo báo chí địa phương, đám đông đã xé rào xung quanh dinh thự của Tổng thống nước này, trèo qua và giành quyền kiểm soát khu vực này.

Lan Khuê