Gia Lai: 5 nạn nhân DTTS bị lừa sang Campuchia lao động đã về nước an toàn

Pháp luật - Ngày đăng : 08:53, 10/07/2022

Sáng ngày 7/7, tại Đồn Biên phòng Ia O (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) lực lượng Biên phòng Gia Lai đã giải cứu thành công và đưa 5 nạn nhân còn lại trong vụ lừa 7 người đồng bào DTTS qua Campuchia làm việc về nước an toàn.
Các nạn nhân được kiểm tra y tế trước khi trở về địa phương
Các nạn nhân được kiểm tra y tế trước khi trở về địa phương

Theo đó, 5 nạn nhân cuối cùng trong vụ lừa người qua Campuchia làm việc là: Puih Đại, Puih Niêng, Puih Môi, Puih Jối, Ksor Gun (cùng trú làng Kloong, xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã được Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan giải cứu và đưa về địa phương an toàn. Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra sức khỏe, test nhanh kháng nguyên Covid-19 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, lực lượng Biên phòng đã tiến hành lấy lời khai để phục vụ công tác điều tra.

Trung tá Đinh Công Thông, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia O (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cho biết: Sau khi hoàn tất bàn giao 5 nạn nhân cuối cùng trong vụ lừa 7 người qua Campuchia làm việc, lực lượng biên phòng sẽ tăng cường, phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là người DTTS nâng cao nhận thức, đề phòng cảnh giác và không nghe lời kẻ xấu xúi dục để vượt biên trái phép. Thời gian tới, đơn vị cũng sẽ kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ những nạn nhân này một phần kinh phí để ổn định cuộc sống.

5 nạn nhân còn lại trong vụ lừa người qua Campuchia được Bộ đội Biên phòng Ia O (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) bàn giao cho gia đình
5 nạn nhân còn lại trong vụ lừa người qua Campuchia được Bộ đội Biên phòng Ia O (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) bàn giao cho gia đình

Trước đó, như Báo Dân tộc và Phát triển đã đưa tin, sau thời gian lập chuyên án và theo dõi hoạt động môi giới, tổ chức xuất nhập cảnh trái phép, ngày 3/7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã phối hợp Bộ đội Biên phòng Việt Nam, lực lượng chức năng có liên quan tham gia giải cứu và đưa được 2/7 nạn nhân người đồng bào DTTS bị lừa qua Campuchia làm việc về địa phương an toàn. Các nạn nhân bị đối tượng Trần Quang Quyết (SN 2001, trú xã Ia Đal, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) thông qua mạng xã hội Facebook dụ dỗ vượt biên trái phép sang Campuchia làm việc. Tại Campuchia các nạn nhân bị đánh đập, bỏ đói, dọa giết,… khi các nạn nhân xin về các đối tượng đã yêu cầu các nạn nhân phải chuyển tiền từ 90-150 triệu chi phí “bồi thường hợp đồng”.

Đến ngày 6/7, Đồn Biên phòng Ia O (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) đã ra quyết định khởi tố vụ án và hoàn thành bàn giao đối tượng Trần Quang Quyết (SN 2001, trú xã Ia Đal, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) cho cơ quan Công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đồn Biên phòng Ia Chía (Bộ Đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cũng đã tiếp nhận 1 công dân nữ, là đồng bào DTTS bị lừa qua Campuchia làm việc
Đồn Biên phòng Ia Chía (Bộ Đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cũng đã tiếp nhận 1 công dân nữ, là đồng bào DTTS bị lừa qua Campuchia làm việc

Cũng trong sáng ngày 7/7, Đồn Biên phòng Ia Chía (Bộ Đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cũng đã tiếp nhận 1 công dân nữ, là đồng bào DTTS bị lừa qua Campuchia làm việc. Hiện, sự việc đang được lực lượng chức năng tiến hành điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.