Chân dung 'đệ nhất phu nhân' của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:46, 09/07/2022

Không chỉ là đệ nhất phu nhân của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, bà Akie Abe còn là một nhà hoạt động xã hội tích cực cũng như đóng vai trò phản biện cho các chính sách của Chính phủ Nhật Bản do chồng mình lãnh đạo.

Thành tích nổi bật của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không chỉ là sự nghiệp chính trị mà còn là "sở hữu" một “gia tài” quý giá: Bà Akie Abe - người vợ và là hậu phương vững chắc của ông trong suốt 35 năm qua.

Chân dung
Cựu Thủ tướng Shinzo Abe và vợ của mình là bà Akie Abe (Ảnh: Akie Abe/Instagram).

Không giống nhiều phu nhân nguyên thủ khác thường đóng vai trò “làm nền” để tôn chồng lên trước công chúng, bà Akie đã từng là một người dẫn chương trình và là nghệ sĩ chơi nhạc nổi tiếng trên radio có nghệ danh Akky. Bà Akie còn là nhà hoạt động xã hội có tư tưởng tiến bộ, người đã phá vỡ quy ước truyền thống bằng xây dựng một chỗ đứng nổi bật trên “sân khấu chính trị” thế giới.

Bà là con gái của cựu chủ tịch của Tập đoàn Morinaga & Co., một trong những công ty bánh kẹo lớn nhất Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà Akie Matsuzaki được ông chủ tập đoàn quảng cáo Densu - nơi bà làm việc - mai mối cho một ngôi sao chính trị đang lên có tên là Shinzo Abe.

Cặp đôi trai tài gái sắc này quyết định gắn kết với nhau bằng đám cưới tổ chức năm 1987. Tuy nhiên, đường con cái của họ không được suôn sẻ khi cả hai không thể có con dù đã trải qua nhiều lần điều trị hiếm muộn trong suốt thời gian chung sống với nhau.

Chân dung
Ảnh đám cưới của vợ chồng ông Shinzo Abe năm 1987 (Ảnh: Akie Abe/Instagram).

Trong suốt 2 nhiệm kỳ làm thủ tướng của chồng mình (từ năm 2006 - 2007 và từ năm 2012 - 2020), bà Abe đã không đi theo khuôn mẫu truyền thống của một phu nhân thủ tướng, đó là lùi lại không xuất hiện trước công chúng.

Ngược lại, bà áp dụng cách tiếp cận của Mỹ đối với vai trò của một “đệ nhất phu nhân” năng động và cá tính, bất chấp sự phản đối của gia đình chồng. Bà đã từng mở một quán bar chuyên phục vụ đồ uống có cồn tại quận Kanda (Thủ đô Tokyo) và hoàn thành chương trình thạc sĩ ngành Nghiên cứu Xã hội tại Đại học Rikkyo vào tháng 3/2021.

Chân dung
Bà Abe (bên phải) chụp ảnh chung cùng phu nhân của các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tháng 8/2019 tại Pháp (Ảnh: EPA).

Bà Akie được nhiều người biết đến như là “phe đối lập trong nước" của Chính phủ Nhật Bản do quan điểm chính trị của bà thường rất thẳng thắn và mâu thuẫn với chính người chồng làm Thủ tướng.

Bên cạnh đó, bà Akie còn là một nhà hoạt động xã hội tích cực dành nhiều sự ủng hộ cho cộng đồng LGBT. Tháng 4/2014, bà trực tiếp tham gia cuộc diễu hành cùng người đồng tính ở Tokyo để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với cộng đồng này của Nhật Bản.

Năm 2015, bà Akie còn gây tranh cãi khi chụp ảnh đứng trên cánh đồng trồng cây cần sa để quảng bá cho sự hồi sinh của trào lưu sử dụng cần sa phục vụ mục đích y tế ở đất nước mặt trời mọc.

Chân dung
Bà Akie là một nhà hoạt động xã hội tích cực, luôn ủng hộ các nhóm yếu thế trong xã hội (Ảnh: Akie Abe/Instagram).

Bà Akie cũng được xem là vị phu nhân đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản tích cực sử dụng mạng xã hội và thường xuyên đăng tải quan điểm cá nhân lên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook và Instagram.

“Thay vì yên phận với vai trò của một người phụ nữ truyền thống vốn nhẫn nhịn và phục tùng theo mong đợi trong một xã hội do nam giới thống trị như ở Nhật Bản, bà ấy lại muốn được thể hiện bản thân với tư cách là một người phụ nữ hiện đại có khả năng tự chủ", một cộng sự đã từng nhiều năm làm việc với bà Akie cho biết.

Chân dung
Vợ chồng cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chụp ảnh cùng Nữ hoàng Anh tháng 5/2016 (Ảnh: Shutterstock).

Tính cách mạnh mẽ và tự chủ của bà Akie trong suốt thời gian làm vợ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe thậm chí còn được tờ nhật báo hàng đầu Japan Times khắc họa bằng bài viết năm 2014 với câu khẳng định: “Nhật Bản chưa bao giờ có một Đệ nhất phu nhân như thế này”.

Mặc dù tồn tại một số khác biệt về quan điểm và ý thức hệ, vợ chồng cựu Thủ tướng Shinzo Abe vẫn tận hưởng một cuộc hôn nhân hạnh phúc và viên mãn. Trên trang Instagram cá nhân của mình, bà Akie thường xuyên chia sẻ hình ảnh về những bữa ăn tối ấm áp và lãng mạn cùng các chuyến đi chơi cùng nhau khi cả hai có thời gian rỗi.

Chân dung
Khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng cựu Thủ tướng Shinzo Abe (Ảnh: Akie Abe/Instagram).
Chân dung
Mỗi khi có thời gian rảnh, vợ chồng cựu Thủ tướng Shinzo Abe thường dành thời gian để đi du lịch cùng nhau (Ảnh: Akie Abe/Instagram).

Bà Akie Abe đến bệnh viện bệnh viện tại quận Nara hôm 08/7 ngay sau khi nhận được tin chồng mình bị ám sát bằng súng. Video: AFP

Nguyễn Thuận