Tài xế buýt "bò trên cầu Vĩnh Tuy": Giúp nhau một chút đời sẽ bớt khó khăn

Xã hội - Ngày đăng : 12:32, 09/07/2022

Không ít lần đường tắc mình đã xuống xe điều phối giao thông. Có lần trên quốc lộ 5, thấy nhiều đinh rải trên đường, mình cũng xuống nhặt...", tài xế buýt trong clip "bò trên cầu Vĩnh Tuy" chia sẻ.

Ngày 8/7, Ban lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt Hà Nội đã có quyết định khen thưởng nam tài xế xe buýt Hoàng Hồng Quân vì hành động đẹp và ý nghĩa của anh trên đường đi làm. Trước đó, như đã đưa tin, ngày 5/7, trên mạng xã hội lan truyền video thể hiện hình ảnh anh Quân điều khiển xe buýt thật chậm trên cầu Vĩnh Tuy (nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên, Hà Nội) trong cơn mưa lớn, nhằm chắn gió cho nhiều xe máy đang lưu thông trên cầu.

Thời điểm đó, Hà Nội đang đón cơn mưa dông lớn, gió thổi mạnh gây nguy hiểm cho người đi xe 2 bánh trên cầu Vĩnh Tuy.

Hành động đẹp của anh Quân đã nhận được "mưa" lời khen từ cộng đồng mạng. Một số người nhận ra chiếc xe buýt đã giúp mình thoát khỏi nguy hiểm trong trận mưa lớn, đã gửi lời cảm ơn tới bác tài và phụ xe buýt.

Tài xế buýt bò trên cầu Vĩnh Tuy: Giúp nhau một chút đời sẽ bớt khó khăn - 1

Anh Quân nhận được "mưa" lời khen sau khi có hành động đẹp giúp đỡ người khác (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sẵn sàng cho người dân lên xe đi nhờ qua cầu

Tài xế xe buýt có hành động đẹp kể trên là anh Hoàng Hồng Quân (38 tuổi, ở Hà Nội), hiện lái tuyến xe buýt số 52B (Công viên Thống Nhất - Đặng Xá, Gia Lâm), thuộc Xí nghiệp xe buýt Hà Nội.

Sáng 9/7, trao đổi với PV Dân trí, anh Quân cho biết, vào khoảng 17h25 ngày 5/7, khi anh đang điều khiển xe buýt chạy lộ trình từ Công viên Thống Nhất đi Đặng Xá (Gia Lâm), tới đầu cầu Vĩnh Tuy thì trời bắt đầu đổ mưa rất lớn.

Khi di chuyển lên cầu, anh Quân thấy đường khá ùn tắc nên phải nhích chậm từng chút một vì sợ va quệt với các phương tiện khác. Khi qua được nút thắt chỗ tắc, nam tài xế thấy rất nhiều xe máy dừng hết lại, chỉ có vài xe dám đi rồi loạng choạng, vì bị gió lớn thổi mạnh.

"Thấy nhiều người đi xe máy trên cầu lúc mưa to, gió lớn rất nguy hiểm nên lúc này tôi từ từ xi nhan để xe vào làn giữa của cầu và tránh xe máy đang dừng, đồng thời tôi cho xe buýt đi từ từ (chỉ khoảng 10 km/h) để chắn gió cho các xe máy đang lưu thông trên cầu. Các xe máy thấy được xe buýt chắn gió thì họ cũng di chuyển chậm theo xe của mình", anh Quân kể.

Xe buýt "bò trên đường" khi Hà Nội mưa gió và lý do gây xúc động phía sau

Theo anh Quân, khi đó mưa rất lớn, tới nỗi anh không thể nhìn thấy rõ hai bên hông xe nên anh chỉ dám nhích từng tí để mọi người có thể theo sát, tránh gió mạnh.

"Sau khi đi được một đoạn, có 2 chiếc xe máy vội vọt lên liền bị ngã. Thấy vậy tôi cũng cho xe đi thật chậm rồi đỗ lại để chắn gió, giúp 2 người bị ngã vào trong an toàn. Cứ như vậy, tôi dẫn thành một hàng dài các phương tiện xe máy đi xuống tới đầu cầu Vĩnh Tuy bên kia. Sau khi có các dãy nhà chắn gió hai bên và cảm thấy an toàn thì tôi mới thay đổi tốc độ", anh Quân kể lại và cho hay, hôm đó lộ trình của anh đã bị chậm khoảng 30 phút, nhưng nghĩ đến việc giúp đỡ được mọi người nên nam tài xế thấy rất vui.

Theo anh Quân, đoạn đường trên cầu khi đó vô cùng nguy hiểm, người đi xe 2 bánh cố đi chắc chắn sẽ ngã. Những người dừng lại cũng phải rất cẩn thận, bám chắc vào thành cầu để không bị gió quật xiêu vẹo. Khi đó, anh và phụ xe cũng cố quan sát xem có ai chở hai người hoặc chở trẻ em không để giúp, cho đi nhờ xe buýt nhưng vì mưa xối xả nên không nhìn hết được.

"Thực ra mình cũng chỉ muốn đăng tải clip để cảnh báo mọi người đừng đi lên cầu Vĩnh Tuy lúc đó vì rất nguy hiểm. Khi đó ai cũng lo lắng, chỉ mong tất cả nhanh chóng xuống dưới cầu cho an toàn. Tối về thấy bài đăng được mọi người ủng hộ, chia sẻ và cảm ơn, mình thấy thật ấm lòng", anh Quân nói.

Từng nhiều lần điều tiết giao thông, nhặt đinh, giúp đẩy xe giữa đường

Nam tài xế chia sẻ, vào nghề từ tháng 4/2004, với 13 năm làm phụ xe, hơn 5 năm làm tài xế xe buýt, anh từng làm nhiều việc giúp đỡ mọi người.

Tài xế buýt bò trên cầu Vĩnh Tuy: Giúp nhau một chút đời sẽ bớt khó khăn - 2

Tài xế Hoàng Hồng Quân (bên phải) nhận quyết định khen thưởng từ Ban lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Khi còn làm phụ xe buýt, không ít lần mình thấy đường tắc đã xuống xe tham gia điều phối giao thông, giúp mọi người lưu thông tốt hơn. Có lần chạy xe ở quốc lộ 5, thấy có nhiều đinh rải trên đường, mình cũng dừng xe xuống nhặt đinh để tránh mọi người đi qua bị xịt lốp ngã. Mới cách đây khoảng 10 ngày, mình cùng một số người giúp đẩy xe 16 chỗ bị hỏng giữa đường vào lề khi các phương tiện đang bị ùn ứ kéo dài", anh Quân nói.

Anh Quân chia sẻ giản đơn: "Mỗi người giúp nhau một chút đời sẽ bớt khó khăn, vất vả. Mình rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực của mọi người và sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của mình".

Nói về việc được Ban lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt Hà Nội khen thưởng, anh nói: "Mình làm nghề này thu nhập không cao, mặc dù đây chỉ là mức thưởng nhỏ nhưng nó là động lực để mình cố gắng, phấn đấu hơn nữa. Chỉ cần được mọi người ủng hộ, lãnh đạo quan tâm thì anh em lái xe chúng mình cũng có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Văn Yên