EU, Morocco ký thỏa thuận mới về chống nạn di cư bất hợp pháp

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:29, 09/07/2022

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 8/7 đã công bố thỏa thuận mới về di cư với Morocco, 2 tuần sau khi hơn 20 người thiệt mạng khi cố gắng nhập cảnh trái phép vào Tây Ban Nha.
(07.09) Quan chức EU và Morocco thảo luận thoa thuận về vấn đề di cư. (Nguồn: AFP)
Quan chức EU và Morocco thảo luận thỏa thuận về vấn đề di cư. (Nguồn: AFP)

Thỏa thuận trên được ký kết giữa Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề nội vụ Ylva Johansson, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Fernando Grande-Marlaska với người đồng cấp nước chủ nhà Abdelouafi Laftit trong chuyến thăm và làm việc của các đại diện châu Âu tại Morocco.

Thông cáo của EC viết: “Các bên đã nhấn mạnh kết quả vững chắc của sự hợp tác dựa trên trách nhiệm chung trong các vấn đề di cư và đồng ý gia hạn quan hệ đối tác, để cùng nhau đối phó với các mạng lưới buôn người, đặc biệt là sau khi xuất hiện những thủ đoạn mới với tính chất cực kỳ bạo lực được các đường dây tội phạm áp dụng”.

Thỏa thuận hợp tác mới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Morocco bao gồm hỗ trợ tuần tra biên giới, tăng cường hợp tác cảnh sát, với những cuộc điều tra chung, cũng như nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của hoạt động di cư bất hợp pháp.

Trước đó, Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) hôm 28/6 đã kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về cái chết của 23 người di cư châu Phi. Các nạn nhân đã cố gắng vượt qua biên giới giữa Morocco và vùng đất Melilla của Tây Ban Nha vào ngày 24/6.

Minh Vương