4 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng không phải ai cũng biết

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:27, 09/07/2022

Dưới đây là 4 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng mà bạn nên đặc biệt cẩn thận khi sơ chế và chế biến.
4 loại rau củ chứa nhiều ký sinh trùng không phải ai cũng biết
Xà lách là một trong những loại rau có thể là nơi cư trú của nhiều loại ký sinh trùng. Ảnh: Pinterest

Xà lách

Xà lách là một loại rau được nhiều người yêu thích, có thể ăn sống với các món nướng hay nem cuốn. Trong thành phần của rau xà lách chứa nhiều chất xơ, vitamin cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Tuy nhiên, do xà lách có nhiều lá xếp đè lên nhau nên tạo điều kiện thuận lợi cho ký sinh trùng cư trú. Vì vậy, để hạn chế vấn đề này, bạn nên tách từng bẹ lá ra để rửa sạch để loại bỏ được hết vi khuẩn và ký sinh trùng cư trú trong lá.

Súp lơ trắng

Súp lơ trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường sinh lực cho các cơ quan đồng thời hỗ trợ quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, do cấu tạo của súp lơ, đặc biệt là súp lơ trắng khó làm sạch nên dễ trở thành nơi ẩn náu của một số loại ký sinh trùng.

Nên cắt nhỏ súp lơ trắng để rửa sạch ký sinh trùng trong loại rau củ này. Ảnh: Pinterest
Nên cắt nhỏ súp lơ trắng để rửa sạch ký sinh trùng có trong loại rau củ này. Ảnh: Pinterest

Khi sơ chế súp lơ, bạn nên cắt nhỏ ra để dễ dàng vệ sinh và trần nước sôi trước khi chế biến món ăn để loại bỏ những mầm bệnh có thể đi vào cơ thể.

Củ sen

Củ sen là thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho phổi và có tác dụng làm đẹp da nên được nhiều người yêu thích. Nhưng sen sinh trưởng trong nước bùn nên có thể chứa rất nhiều loại ký sinh.

Ngoài ra, bên trong củ sen còn có nhiều lỗ hổng, tạo điều kiện cho các loại ký sinh trùng sinh sôi. Vì vậy, phải làm sạch củ sen càng kỹ càng tốt trước khi sử dụng.

Nấm sò

Nấm sò là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng làm giảm cholesterol giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, nấm sò còn chứa nhiều vitamin B3 giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, nấm sò chưa qua xử lý nhiệt có nhiều nguy cơ ẩn chứa ký sinh trùng. Hơn nữa, nếu bảo quản nấm sò không tốt có thể gây nấm mốc và nhiễm khuẩn.

Minh Anh (theo laitimes)