Covid-19: Tổng thống Philippines tái nhiễm, Malaysia ra khuyến cáo

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:21, 09/07/2022

Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Covid-19: Tổng thống Philippines tái nhiễm, Malaysia ra khuyến cáo. (Nguồn: Facebooj)
Tổng thống Philippines Marcos nhiễm Covid-19 lần 2, hiện bị sốt nhẹ. (Nguồn: Facebooj)

Ngày 8/7, trong cuộc họp báo, Thư ký báo chí phủ tổng thống Philippines Rose Beatrix Cruz-Angeles cho biết, ông Marcos hiện chỉ bị sốt nhẹ, trong khi phu nhân và con của nhà lãnh đạo Philippines chưa bị nhiễm bệnh này.

Ông Marcos từng mắc Covid-19 vào tháng 3/2020.

Theo bà Angeles, nhà lãnh đạo Philippines sẽ không tham dự sự kiện độc lập của Mỹ tại đại sứ quán ở Manila, song ông sẽ tham dự cuộc họp với các quan chức địa phương vào tối cùng ngày theo hình thức trực tuyến.

Cũng liên quan tình hình dịch Covid-19, tại Malaysia, Bộ trưởng Y tế nước này Khairy Jamaluddin khuyến cáo người dân tiếp tục thận trọng nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong dịp nghỉ lễ Hari Raya Aidiladha vào cuối tuần này.

Theo đó, trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Khairy khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ở các khu vực kín hoặc đông người; luôn ghi nhớ và thực hiện các biện pháp xét nghiệm, thông báo, cách ly, báo cáo và truy vết.

Bên cạnh đó, người dân cần tự xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi trở về quê hương gặp gỡ người thân và bạn bè trong dịp nghỉ lễ sắp tới.

Theo ông, lễ Hari Raya Aidilfitri vừa qua - dịp lễ lớn nhất của người Hồi giáo - đã chứng kiến số ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh từ mốc 1.000 ca lên 3.410 ca vào ngày 12/5 do các hoạt động cộng đồng.

Số liệu được công bố trên trang web của Bộ Y tế Malaysia ngày 6/7 cho thấy, tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Đông Nam Á này đã tăng lên 4.578.741 ca kể từ khi đại dịch bùng phát, trong đó số ca lây nhiễm trong cộng đồng và số ca nhập cảnh gần tương đương nhau.

Đáng chú ý, sau 2 tháng giảm xuống quanh mốc 1.000 ca/ngày, từ đầu tháng 7 này, số ca mắc mới đang có xu hướng gia tăng trở lại, dao động từ 2.500-2.900 ca/ngày.

Bảo Hà