Thủ tướng Anh nói 'rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới', ai sẽ là ứng viên sáng giá?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:26, 08/07/2022

Ngày 7/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, mở đường cho việc bầu chọn một Thủ tướng mới sau khi hàng chục bộ trưởng rời khỏi chính phủ của ông.
Làm một việc trước khi từ chức, Thủ tướng Anh nói 'rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới', ai sẽ là ứng viên sáng giá? (Nguồn: Getty Images)
Ông Johnson phát biểu tại số 10 Phố Downing tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng nghĩa việc từ chức Thủ tướng Anh hôm 7/7. (Nguồn: Getty Images)

Dự kiến cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ sẽ diễn ra trong mùa Hè này và người chiến thắng sẽ thay thế ông Johnson tại đại hội đảng thường niên đầu tháng 10 tới.

Phát biểu tại số 10 Phố Downing, ông Johnson, 58 tuổi, bày tỏ "rất buồn khi phải từ bỏ công việc tốt nhất thế giới", đồng thời cho biết, ông sẽ tiếp tục làm Thủ tướng cho đến khi đảng tìm ra người thay thế.

Ông Johnson lên nắm quyền từ tháng 12/2019, đã trải qua những năm đầy sóng gió với Brexit, đại dịch Covid-19 và những cuộc tranh cãi nội bộ.

Sự lãnh đạo của ông Johnson sa lầy vào các tranh cãi vài tháng qua. Ông bị cảnh sát phạt vì vi phạm các biện pháp hạn chế trong thời gian dịch Covid-19.

Trong bê bối mới nhất, ông Johnson đã phải xin lỗi vì bổ nhiệm một nhà lập pháp vào vị trí quan trọng trong đảng Bảo thủ, ngay cả sau khi được thông báo rằng chính trị gia này là đối tượng bị khiếu nại về bê bối tình dục.

Ngoại trưởng Liz Truss cho rằng, ông Boris Johnson đã đúng khi từ chức Thủ tướng Anh. Bà Truss chia sẻ: “Thủ tướng đã đưa ra quyết định đúng đắn. Chúng ta cần bình tĩnh và đoàn kết vào thời điểm này, đồng thời tiếp tục điều hành đất nước trong khi tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới”.

Về phần mình, lãnh đạo Công đảng đối lập Keir Starmer hoan nghênh quyết định của ông Johnson, song cho biết, cần "thay đổi thực sự trong chính phủ". Ông cũng yêu cầu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, điều có thể dẫn tới một cuộc bầu cử sớm.

Tính đến sáng 7/7, 53 thành viên trong nội các của ông Johnson đã từ chức, trong đó có những nhân vật chủ chốt như Bộ trưởng Tài chính và Giáo dục.

Trước khi thông báo từ bỏ vị trí Thủ tướng Anh, ông Johnson đã tìm cách "gia cố" chính phủ với việc bổ nhiệm một số vị trí nhằm thay thế các thành viên đã ra đi.

Trong số này có Greg Clark, một người phản đối việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách vấn đề Bình đẳng, Nhà ở và Cộng đồng thay thế ông Michael Gove. Trước đó, ông Michael Gove đã bị ông Johnson sa thải vì khuyên Thủ tướng từ chức.

Bên cạnh đó, cựu Ngoại trưởng James Cleverly được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục, thay bà Michelle Donelan - người vừa được bổ nhiệm hôm 6/7 nhưng đã ừ chức sau chưa đầy hai ngày làm việc.

Ông Kit Malthouse trở thành Tướng quốc Lãnh địa Công quốc Lancaster, chức bộ trưởng cao cấp nhất trong Văn phòng Nội các, chỉ đứng sau Thủ tướng.

Nghị sĩ xứ Wales, ông Robert Buckland sẽ đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng phụ trách các vấn đề xứ Wales, trong khi ông Shailesh Vara được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Bắc Ireland.

Cùng ngày, hãng thông tấn Interfax dẫn kết quả của cuộc thăm dò trên YouGov cho thấy, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace là ứng cử viên tiềm năng nhất cho vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và tân Thủ tướng Anh.

Theo kết quả của cuộc thăm dò nói trên, ông Wallace giành được sự ủng hộ từ 13% tổng số người được khảo sát. Quốc vụ khanh phụ trách chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Quốc tế Penny Mordaunt nhận được 12% phiếu bầu.

Ở vị trí thứ 3, với 10% tỷ lệ ủng hộ, là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak - người đầu tiên từ chức vì bất đồng với ông Boris Johnson.

Vị trí thứ 4 thuộc về Ngoại trưởng Liz Truss (8%).

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Michael Gove cùng cấp phó của ông là Dominic Raab cùng nhận được 7% số phiếu ủng hộ.

Cuộc khảo sát nói trên có sự tham gia của 716 thành viên của đảng Bảo thủ.

Bảo Hà