Tăng cường quan hệ địa phương Việt Nam-Hàn Quốc thông qua kết nối đầu tư

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:49, 07/07/2022

Ngày 6/7, đã diễn ra Hội nghị Kết nối Thái Bình-Hàn Quốc, nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022)

Hội nghị Kết nối Thái Bình-Hàn Quốc do UBND tỉnh Thái Bình phối hợp tổ chức với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của gần 400 đại biểu.

Tăng cường quan hệ địa phương Việt Nam-Hàn Quốc thông qua kết nối đầu tư
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Duy Quang)

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Thái Bình; đồng chí Đinh Văn Ân, Trợ lý Tổng Bí thư; Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan, cùng đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội Hàn Quốc tại Việt Nam tham dự Hội nghị. Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự và phát biểu tại Phiên khai mạc của Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Ngoại giao để tổ chức Hội nghị.

Tăng cường quan hệ địa phương Việt Nam-Hàn Quốc thông qua kết nối đầu tư
Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Duy Quang)

Thông tin về các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhận định, con số 26 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký là 128 triệu USD của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động tại tỉnh là còn khiêm tốn và chưa xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên.

Chủ tịch Nguyễn Khắc Thận vui mừng nhận thấy ngày càng có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Bình. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng sau 30 năm, hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực, đây là tiền đề để nâng cấp quan hệ hai nước lên mức cao nhất.

Tăng cường quan hệ địa phương Việt Nam-Hàn Quốc thông qua kết nối đầu tư
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Duy Quang)

Nhắc lại những kết quả tích cực từ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư và tin tưởng hợp tác Thái Bình - Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ phát triển lớn mạnh và thành công tại tỉnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định nguồn đầu tư, hợp tác từ Hàn Quốc tác động tích cực lên sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, và còn rất nhiều dư địa để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đại diện cho Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Minh Vũ cho biết kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, thực chất và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt sự hiểu biết và lòng tin giữa hai nước ngày càng được củng cố.

Trong quá trình phát triển của Việt Nam, Hàn Quốc đã có nhiều hỗ trợ, là cơ sở quan trọng cho bước phát triển mới, tốt đẹp hơn vì lợi ích nhân dân hai nước. Hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển kinh tế xã hội bền vững, đạt được những thành tựu nhất định trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

Tăng cường quan hệ địa phương Việt Nam-Hàn Quốc thông qua kết nối đầu tư
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng, bên cạnh các lợi thế nền tảng của Thái Bình, sự chín muồi về thời điểm và sự cam kết manh mẽ của lãnh đạo tỉnh Thái Bình là các nhân tố quan trọng sẽ góp phần thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn vào tỉnh, trong đó có đầu tư từ Hàn Quốc. (Ảnh: Duy Quang)

Quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai nước thời gian qua cũng phát triển rất tích cực và thực chất. Hàn Quốc luôn là đối tác được quan tâm hàng đầu của các địa phương Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đặc biệt cảm ơn Đại sứ Park Noh wan đã giúp kết nối địa phương Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc. Nhắc lại câu tục ngữ “giày mới tốt, bạn cũ quý”, từ nền tảng quan hệ hợp tác lâu năm, Thứ trưởng mong muốn sau Hội nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tăng cường khai thác mảnh đất mới Thái Bình.

Thứ trưởng cũng mong muốn sẽ có nhiều ý tưởng, chương trình và dự án hợp tác mới, thiết thực và khả thi giữa Thái Bình và các đối tác Hàn Quốc được trao đổi, ký kết và đi vào triển khai trong thời gian tới.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan nhận định, với đà kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng 24% cho đến tháng 5 năm nay, ​​mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương hoàn toàn có thể đạt được vào ngay cuối năm nay, thay vì 2024 như mục tiêu đề ra.

Tăng cường quan hệ địa phương Việt Nam-Hàn Quốc thông qua kết nối đầu tư
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan kỳ vọng, qua Hội nghị, các công ty Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh gia nhập thị trường và đầu tư nhiều vào tỉnh Thái Bình. (Ảnh: Duy Quang)

Đại sứ đánh giá, Hội nghị Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc là sự kiện thu hút quan tâm, tham gia đông đảo nhất của các bên từ Hàn Quốc. Cho rằng Thái Bình là mảnh đất đầy tiềm năng. Đại sứ mong muốn tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh với Đại sứ quán Hàn Quốc và các cơ quan, hiệp hội Hàn Quốc để triển khai kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Tại phiên thảo luận, đại diện hai bên đã trao đổi cụ thể nhiều vấn đề quan trọng. Các đại diện sở, ngành tỉnh Thái Bình đã giải đáp các thắc mắc từ đại biểu Hàn Quốc về dịch vụ tài chính ngân hàng, kế hoạch cải thiện và nâng cấp hệ thống logistic, nhà ở cho nhà đầu tư Hàn Quốc, ưu đãi về các loại thuế cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đại diện các cơ quan chuyên môn Hàn Quốc đã có các tư vấn tới Thái Bình về phương án cải thiện môi trường đầu tư, hợp tác về nguồn nhân lực và lao động thời vụ, vấn đề hợp đồng lao động và gia hạn visa, giới thiệu ngành hàng xuất khẩu và lưu ý đối với các mặt hàng chưa tiếp cận được thị trường Hàn Quốc, xúc tiến thương mại điện tử…

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình Ngô Đông Hải đánh giá Hội nghị Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc là dấu mốc quan trọng đối với tỉnh Thái Bình, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đối với tỉnh Thái Bình.

Bí thư tỉnh Thái Bình khẳng định dù là tỉnh đi sau, nhưng Thái Bình luôn lắng nghe để hoàn thiện. Nhấn mạnh những ưu điểm của người Thái Bình “chân thật, tình cảm, sáng tạo, chịu khó, luôn cố gắng vươn lên”, Bí thư mong muốn được đón các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác đầu tư và kinh doanh.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ trao chứng nhận đầu tư, Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Thái Bình và các doanh nghiệp Hàn Quốc và Lễ công bố Quyết định thành lập và ra mắt Tổ Công tác xúc tiến đầu tư Hàn Quốc tại tỉnh Thái Bình.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã tham quan khu công nghiệp Liên Hà Thái, khu công nghiệp dịch vụ đô thị đầu tiên nằm trong khu kinh tế Thái Bình. Đây là khu công nghiệp có quy mô trên 600ha, vị trí đắc địa và có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với tam giác kinh tế Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Chỉ tính riêng trong năm 2021, khu công nghiệp đã thu hút được 4 nhà đầu tư lớn với tổng mức đầu tư trên 440 triệu USD.

Duy Quang