Ngoại trưởng Australia: Quan hệ với Trung Quốc không phải là điều duy nhất quan trọng với Canberra

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:01, 07/07/2022

Ngày 6/7, trả lời phỏng vẫn hãng tin CNA khi đang có chuyến thăm Singapore, Ngoại trưởng Australia Penny Wong khẳng định, Canberra quan tâm đến cả mối quan hệ với khu vực châu Á.
Ngoại trưởng Australia: Quan hệ với Trung Quốc không phải là điều duy nhất quan trọng với Canberra. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Australia cho hay, quan hệ với Trung Quốc là mối quan hệ phức tạp và có ý nghĩa. (Nguồn: Reuters)

Nữ Ngoại trưởng Australia nói: "Chúng tôi luôn sẵn sàng cho đối thoại nhưng quan hệ song phương với Trung Quốc không phải là điều duy nhất quan trọng với Canberra".

Theo bà, điều quan trọng "là khu vực mà Australia sinh sống và đó là lý do tại sao tôi lại tới khu vực Đông Nam Á và đó là lý do tại sao chúng tôi giành nhiều thời gian kể từ khi đắc cử cho khu vực này, chúng tôi muốn can dự hơn nữa với các đối tác tại đây".

Cùng ngày, trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan hôm 6/7, bà Wong khẳng định sẵn sàng gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali (Indonesia).

Bà nói: "Mặc dù các thu xếp cho cuộc gặp chưa có gì chắc chắn, nhưng lập trường của chúng tôi luôn là sẵn sàng tham gia, kể cả tại G20. Chúng tôi đã nói rõ trước cuộc bầu cử rằng chúng tôi sẽ bình tĩnh, cân nhắc và kỷ luật khi nói về sự can dự và quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc".

Lưu ý những thách thức trong mối quan hệ với Trung Quốc - một mối quan hệ phức tạp và có ý nghĩa, người đứng đầu ngành ngoại giao Australia cho hay: "Chúng tôi duy trì quan ngại đã được nêu công khai về sự tồn tại và tiếp tục của những gì chúng tôi coi là các biện pháp kinh tế và thương mại cưỡng chế chống Canberra".

Nếu cuộc gặp giữa bà Penny Wong và ông Vương Nghị diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai ngoại trưởng Australia và Trung Quốc kể từ năm 2019 và tiếp theo cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng Australia với người đồng cấp Trung Quốc ở Singapore vào tháng trước.

Việt Hà