Bạo loạn lịch sử ở Karakalpakstan: Tổng thống Uzbekistan đổ lỗi cho các lực lượng nước ngoài

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:18, 07/07/2022

Ngày 6/7, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev cho rằng, các lực lượng nước ngoài đứng sau bạo loạn ở Karakalpakstan với mục tiêu chính là kích động xung đột sắc tộc trong nước.
Tổng thống Uzbekistan đổ lỗi cho các lực lượng nước ngoài đứng sau bạo loạn lịch sử. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev. (Nguồn: Reuters)

Ông Mirziyoyev nói: "Tất nhiên, những sự kiện này không được tổ chức trong một ngày hay 10 ngày. Những hành động này đã được các lực lượng nước ngoài chuẩn bị trong nhiều năm. Mục tiêu chính của họ là xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Uzbekistan và tạo ra một cuộc xung đột giữa các sắc tộc trong nước".

Bạo loạn tồi tệ nhất tại Uzbekistan nổ ra từ ngày 1/7 tại Karakalpakstan nhằm phản đối những thay đổi trong Hiến pháp Uzbekistan ảnh hưởng tới địa vị của khu vực tự trị này.

Cuộc biểu tình nhanh chóng leo thang thành bạo loạn chống lại các lực lượng an ninh và có thể coi là thách thức nghiêm trọng nhất, tính tới thời điểm này, của chính quyền Tổng thống Shavkat Mirziyoyev kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2016. Đã có 18 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ và 243 người bị thương.

Mức độ các cuộc bạo loạn lớn chưa từng có ở khu vực tự trị cũng như ở quốc gia Trung Á này, khiến Uzbekistan phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong vòng một tháng tại khu vực phía Tây kể từ ngày 2/7.

Hôm 2/7, Tổng thống Uzbekistan đã từ bỏ những kế hoạch này. Mỹ, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu đã kêu gọi các cuộc điều tra độc lập về vụ việc.

Việt Hà