Liều lĩnh băng qua sông, "chúa sơn lâm" suýt bỏ mạng dưới tay hà mã

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 06:44, 07/07/2022

Khi phải rời xa lợi thế "sân nhà" của mình, sư tử trở nên lóng ngóng, mỏng manh hơn bao giờ hết. Nó chỉ biết cắm đầu bơi thật nhanh, trước khi kẻ tấn công kịp tiếp cận.

Liều lĩnh băng qua sông, sư tử suýt bỏ mạng dưới tay hà mã

Sư tử là kẻ săn mồi thống trị, quyền lực khi ở trên cạn, nhưng khi đánh mất lợi thế "sân nhà", nó sẽ đối mặt vô vàn hiểm nguy đến từ các "hung thần" dưới nước.

Mở đầu đoạn video ghi lại màn chạm trán đầy kịch tính giữa sư tử và hà mã, có thể thấy 3 con sư tử đực đang thản nhiên bơi qua con sông, thì bất chợt nghe thấy tiếng nước réo lên ầm ầm đằng xa.

Không hề đưa ra lời cảnh báo, một con hà mã vùn vụt rẽ nước lao tới đầy tức giận. Chứng kiến cảnh tượng này, một con sư tử đực hoảng sợ, và ngay lập tức quay đầu về phía bờ. Trong khi đó, hai con còn lại cố gắng tăng tốc để chạm tới bờ bên kia.

Thế nhưng bằng tốc độ đáng kinh ngạc của mình, con hà mã đã bắt kịp với sư tử dù ở khoảng cách khá xa. Nó lao tới, há to miệng và liên tiếp tung ra những cú đớp, hòng đả thương những kẻ xâm phạm lãnh thổ chứ không chỉ là lời đe dọa "suông".

Trong khi đó, khi phải rời xa lợi thế "sân nhà" của mình, sư tử trở nên lóng ngóng, mỏng manh hơn bao giờ hết. Nó chỉ biết cắm đầu bơi thật nhanh, trước khi kẻ tấn công tiếp cận.

May mắn cho sư tử, hà mã là loài chuyển hướng không được nhanh và có thị lực không tốt, nên đã cắn trượt rất nhiều. Ở chiều ngược lại, con sư tử phải chồm lên khỏi mặt nước, rồi liên tục né tránh một cách đầy linh hoạt những đòn tấn công và cuối cùng đã thành công lên tới bờ bên kia.

Dẫu vậy, nó cũng đã trải qua một phen hú hồn và suýt chút nữa đã bỏ mạng trước sức mạnh và sự hung hãn của hà mã.

sư tử và hà mã.jpg

Hà mã và sư tử được xem là hai động vật thống trị trên cạn và dưới nước tại châu Phi với sức mạnh luôn khiến các loài khác e sợ.

Hà mã là loài động vật có vú ăn cỏ, kích thước lớn, sống tập trung ở khu vực Hạ Sahara, châu Phi. Chúng thường sống theo bầy, với con đực đầu đàn và khoảng 20 - 30 thành viên. Thông thường, hà mã sẽ chiếm lĩnh một đoạn sông và coi đây là "lãnh thổ", bằng cách xua đuổi bất kỳ loài động vật nào tới gần.

Mặc dù không ăn thịt, song hà mã là một trong những sinh vật hung hăng nhất trên thế giới và thường được xem như một trong những động vật nguy hiểm nhất ở châu Phi.

Chúng cũng là loài thú có vú nặng thứ 3 trên mặt đất. Con đực có thể nặng tới 1,8 tấn và dài tới 5m. Dù có hai đôi chân ngắn và thân hình đồ sộ, chúng lại có thể dễ dàng chạy nhanh hơn con người với vận tốc khoảng 30 km/h.

Hàm của hà mã có thể nghiền nát một con cá sấu dài khoảng 3m hay làm gãy xương một con sư tử trưởng thành với sức mạnh tương đương với một chiếc búa tạ cỡ lớn. Do vậy, nếu sư tử và hà mã bị cuốn vào cuộc chiến "một mất một còn", nhiều khả năng sư tử sẽ là kẻ bại trận.

Ước tính mỗi năm, có khoảng 2.900 người bị giết bởi loài vật này. Nếu vô tình xâm phạm lãnh thổ của hà mã, chúng sẽ rượt đuổi, kéo họ xuống đầm, cắn nát thuyền của họ.

Minh Khôi