2 DN trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chậm nộp tiền: Giám đốc Sở TNMT TP.HCM nói gì?

Kinh doanh - Ngày đăng : 18:05, 06/07/2022

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TNMT TP.HCM vừa trả lời báo chí xung quanh việc 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp đủ tiền đất.

Ngày 6/7, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM (TNMT) Nguyễn Toàn Thắng cho biết, hôm nay là thời điểm chính thức hết hạn 180 ngày nhưng 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo ông Thắng, hiện Sở TNMT TP.HCM đang chờ văn bản chính thức từ Cục thuế TP.HCM. Căn cứ theo quy định, Sở sẽ tham mưu cho UBND TP theo hướng chấm dứt hợp đồng và TP.HCM sẽ có chỉ đạo cụ thể để đánh giá lại các nội dung đấu giá đất.

2 DN trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chậm nộp tiền: Giám đốc Sở TNMT TP.HCM nói gì? - 1

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.

"Sở TNMT sẽ phối hợp các đơn vị để đưa ra đánh giá kỹ, phân tích quy luật của thị trường, nhất là đối với các đô thị đang trong quá trình phát triển", ông Thắng nói về bài học kinh nghiệm sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm.

Trước đó, hôm 7/4, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega đã có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022.

Cụ thể, tháng 4, 2 doanh nghiệp này sẽ nộp 15% tổng số tiền, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và tháng 9/2022 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

2 doanh nghiệp này cho biết, họ gặp nhiều khó khăn phát sinh nằm ngoài dự đoán như phản ứng trái chiều của thị trường, các thông tin tiêu cực được “tung hứng”, hay việc bỏ cọc của 2 công ty trúng đấu giá thật sự gây nhiều khó khăn cho việc đàm phán của công ty với các nhà đầu tư.

2 công ty cho rằng, diễn biến khó lường của dịch COVID-19 và tình hình kinh tế chính trị đang diễn biến phức tạp ở Đông Âu khiến nhiều nhà đầu tư quay lưng với dự án. Tất cả những điều này đã gây không ít khó khăn cho dòng vốn của dự án trong giai đoạn hiện tại.

Hiện tại, cơ quan thuế vẫn đang tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày. Việc tính chậm nộp cho đợt đầu tiên đã áp dụng từ ngày 6/2 và từ ngày 7/4, doanh nghiệp bị tính thêm tiền nộp chậm đợt 2. Hiện nay số tiền chậm nộp hai doanh nghiệp này phải trả là hơn 2,3 tỷ đồng/ngày.

Hoàng Thọ