Venezuela hoan nghênh Nga đang ở tuyến đầu nỗ lực 'hình thành thế giới mới'

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:20, 06/07/2022

Ngày 5/7, Ngoại trưởng Venezuela Carlos Faria hoan nghênh Nga đang ở tuyến đầu trong các nỗ lực thiết lập một trật tự thế giới mới và chống lại sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Venezuela hoan nghênh Nga đang ở tuyến đầu nỗ lực 'hình thành thế giới mới'. (Nguồn: Twitter0
Ngoại trưởng Venezuela Faria (phải) hội đàm cùng người đồng cấp Nga Lavrov ở Moscow ngày 4/7. (Nguồn: Twitter)

Ông Faria nói: "Một thế giới mới đang hình thành và nước Nga đang ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh đó".

Theo ông, điều này ngày nay được phản ánh trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow nhằm "ngăn chặn sự mở rộng của NATO và chống lại các chính sách liều lĩnh gây nguy hiểm cho an ninh của Nga và hòa bình châu Âu".

Nhà ngoại giao Venezuela nói thêm: "Nga và Tổng thống Vladimir Putin đang tiến hành cuộc đấu tranh nhân danh nhân loại".

Tuyên bố ủng hộ một thế giới hòa bình, an ninh và hợp tác tôn trọng quyền tự quyết, Ngoại trưởng Venezuela nói cho hay, "để đạt được những mục tiêu đó, chúng tôi sẽ làm việc với Nga và tất cả các quốc gia và chính phủ có chung những nguyên tắc đó".

Ông đồng thời nhấn mạnh, "đây là vấn đề cấp bách và cần phải được giải quyết" trước khi có những tham vọng "đặt nhân loại vào tình thế nguy hiểm hơn".

Ngoại trưởng Faria, trước đó là Đại sứ của Venezuela tại Moscow, đã có chuyến thăm chính thức tới Nga từ ngày 3-5/7 và hội đàm cùng người đồng cấp nước chủ nhà Sergei Lavrov.

Hai bên sẽ thảo luận chi tiết về những triển vọng tăng cường hợp tác đôi bên cùng có lợi trong một loạt lĩnh vực, cũng như các biện pháp thúc đẩy sự phối hợp chính sách đối ngoại giữa hai nước tại các hệ thống đa phương, trong đó có Nhóm những người bạn bảo vệ Hiến chương Liên hợp quốc.

Phía Nga tái khẳng định chính sách kiên định ủng hộ chính phủ và người dân Venezuela trong công cuộc bảo vệ chủ quyền quốc gia và quyền được độc lập lựa chọn con đường phát triển đất nước.

Bảo Hà