Hàn Quốc: Tổng thống ra mệnh lệnh 'nóng' ứng phó Triều Tiên, tăng cường 'mài sắc' năng lực răn đe

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:24, 06/07/2022

Ngày 6/7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ra lệnh cho quân đội nước này đáp trả một cách "nhanh chóng và nghiêm khắc" trong trường hợp Triều Tiên khiêu khích.
Hàn Quốc: Tổng thống ra mệnh lệnh 'nóng' ứng phó Triều Tiên, tăng cường 'mài sắc' năng lực răn đe. (Nguồn: Yonhap)
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại trụ sở quân đội Gyeryongdae sáng 6/7. (Nguồn: Yonhap)

Tổng thống Yoon Suk Yeol và các chỉ huy quân sự hàng đầu đã có cuộc họp tại trụ sở quân đội Gyeryongdae, cách thủ đô Seoul 160 km về phía Nam - đánh dấu lần đầu tiên ông Yoon chủ trì phiên họp các tướng lĩnh hàng đầu kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5.

Tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng ra lệnh cho quân đội đảm bảo năng lực để ngăn chặn các chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên và giảm nguy cơ Bình Nhưỡng thực hiện các hành vi khiêu khích.

Bên cạnh đó, Tổng thống cùng các chỉ huy quân sự đã thảo luận về các ưu tiên quốc phòng then chốt nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa gia tăng của Triều Tiên.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, "họ đã thảo luận vấn đề thành lập bộ chỉ huy chiến lược theo từng giai đoạn để đảm bảo có thể chỉ huy và kiểm soát hệ thống 3 trục và dẫn dắt các nỗ lực phát triển lực lượng có hệ thống".

Hệ thống ba trục đề cập Sự trừng phạt và đáp trả quy mô lớn của Hàn Quốc - kế hoạch hành động nhằm vô hiệu hóa ban lãnh đạo Triều Tiên trong một cuộc xung đột lớn; nền tảng tấn công phủ đầu Kill Chain; và hệ thống phòng trên không và tên lửa của Hàn Quốc.

Việc thúc đẩy thành lập đơn vị nói trên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tăng cường "mài sắc" năng lực răn đe sau một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng, Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 7.

Theo một nguồn tin giấu tên, Bộ trên đang tìm cách đưa ra một kế hoạch cụ thể cho việc lập bộ chỉ huy vào năm 2023 và ra mắt vào năm 2024.

Nếu được thành lập, bộ chỉ huy này dự kiến sẽ giám sát hoạt động của các tài sản quân sự cốt lõi hiện tại và tương lai, bao gồm máy bay chiến đấu tránh radar F-35A, vệ tinh do thám, tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) và tên lửa đạn đạo lớp Hyunmoo.

Các nhà quan sát nhận định, đơn vị này cũng có khả năng quản lý các tài sản quan trọng cho các hoạt động an ninh trong không gian mạng và ngoài không gian, vì quân đội đang nỗ lực nâng cao năng lực hoạt động xuyên miền bằng cách cải thiện hợp tác liên dịch vụ.

Bảo Hà