Nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục: Bênh bạn mù quáng… càng phản cảm?

Showbiz - Ngày đăng : 13:38, 06/07/2022

Phát ngôn của những nghệ sĩ... không hề liên quan xoay quanh câu chuyện nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục ở nước ngoài tiếp tục là chủ đề hot. Nhiều độc giả VietNamNet bày tỏ sự thất vọng vì hành vi bênh bạn mù quáng của "người ngoài cuộc”.

Tưởng chuyện nhỏ hay sao… ra sức bênh bạn? 

Sau những chia sẻ “Nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục và phát ngôn đàn ông được phép 'ngoài luồng’” của độc giả Cẩm Linh, nhiều bạn đọc VietNamNet lên tiếng ủng hộ. Bạn Bảo Anh chỉ bàn về việc đi công tác không xin phép của 2 nghệ sĩ: “Tôi chưa bàn đến việc có scandal gì ghê gớm hay không nhưng việc vô kỷ luật và coi thường tập thể ở chỗ đã đi chui, không xin phép cơ quan, đoàn thể lại còn khoe lên mạng, để chứng tỏ các bạn là ngôi sao thì các bạn xem tập thể nơi các bạn đang làm việc, nơi là bệ đỡ danh tiếng cho các bạn là gì? Chuyện này các nghệ sĩ nghĩ là nhỏ hay sao mà ra sức bênh bạn thế?”.

Độc giả Anh Vũ nêu quan điểm “không nên bênh bạn quá lố”: “Tại sao các chị, các anh tự hào nghệ sĩ là sứ giả của nghệ thuật, mang cái đẹp cho đời mà lại bắt cuộc đời chấp nhận suy nghĩ của mình như một sự bình thường vậy? Vẫn biết trong cuộc sống, sai lầm là bình thường, vấp ngã là bình thường và đứng dậy sau vấp ngã cũng là bình thường. Nhưng không nên bênh bạn lố quá, thưa các anh chị mang danh nghệ sĩ”.

Bạn Phuong Dong bày tỏ “thất vọng” khi phân tích: “Cách mỗi người ứng xử với đồng nghiệp, bạn bè, đối tác và những người xung quanh sẽ thể hiện rõ nét văn hóa gia đình và làm người thì nên biết phân biệt đúng, sai, biết bảo vệ lẽ phải, lên tiếng trước cái xấu và cũng phải biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng cộng đồng xã hội. Chẳng hiểu sao một số "người của công chúng" lại có những phát ngôn phản cảm, không tôn trọng khán giả. Và quan trọng hơn là qua những phát ngôn trên mạng xã hội như vậy, khán giả sẽ thấy được cả trình độ lẫn tư duy, nhận thức của "chính chủ". Thất vọng”.

Những chia sẻ phản cảm của nghệ sĩ trên MXH gặp phải sự phản đối từ người hâm mộ. Ảnh minh hoạ

Theo độc giả Hong Phuc Pham, “những nghệ sĩ, diễn viên bênh vực bạn bè một cách mù quáng, họ không còn nhân cách, đạo đức để phân biệt đúng sai”. Còn bạn Ngân An cho rằng: “Vấn đề liên quan đến trẻ vị thành niên, mà họ cho là không cần biết đúng sai. Đáng sợ thật”.

Bạn Mai Thanh Huyền chia sẻ: “Nếu cả xã hội đều chấp nhận chuyện này, đều bênh vực những ông chồng đi ngoài luồng... thì chẳng ai cần các quy định trong pháp luật về hôn nhân nhân nữa”.  Trong khi đó, độc giả Tuyết Lan phải thốt “ôi trời” trước những tư tưởng “quá thoáng” về việc nảy sinh quan hệ “ngoài luồng”: “Thật sự không thể hiểu nổi, từ người làm nghề bình thường, không nổi tiếng cho đến những người nổi tiếng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, cứ ra rả cái luận điểm: “Đàn ông ăn vụng là bình thường”. Thậm chí có kẻ tự ru ngủ mình bằng luận điểm: “Mắt không thấy thì tim không đau” nữa kìa. Và chốt hạ, điều đó bình thường. Ôi trời đất ôi, nó “bình thường” chỗ nào?”.

Đừng nhầm rằng "nghệ sĩ" cái gì cũng đúng, cũng đẹp

Theo độc giả Minh Trần, “những nghệ sĩ không liên quan đến chuyện này rồi lên tiếng bênh vực hai ông kia quả thật rất là rảnh và có những suy nghĩ quá lệch lạc”. Còn theo bạn Tony Pham, “những người đó bênh vực vì họ có cùng chuẩn mực lối sống nên ủng hộ nhau”.

Độc giả Minh Trí chia sẻ: “Trích phát ngôn trong bài viết: “Các bạn tôi làm đúng tôi cũng bênh, làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh đấy”. Đừng tưởng nhầm rằng "nghệ sĩ" cái gì cũng đúng, cũng đẹp. Nhiều khi công chúng đã rộng lượng cho qua các khiếm khuyết của họ. Cần nhớ điều ấy”. Bạn Minh Kieu thì nhận xét: “Những người phát ngôn như vậy họ đã tự đánh mất mình nếu trước họ còn có chút danh dự, bằng những phát ngôn ủng hộ cái sai''.

Đáng buồn hơn, theo độc giả ở hộp thư ***mail.com, “nghệ sĩ có tên tuổi là vì hoạt động nghệ thuật của họ tạo nên tên tuổi chứ phông văn hóa của họ có khi còn thua bà nông dân. Chán”. Còn bạn Đức Nguyễn Thị khuyên các nghệ sĩ đừng phát ngôn bừa bão: “Cám ơn bài viết của bạn Cẩm Linh. Bạn đặt vấn đề cực chuẩn: "Nếu một cá nhân không làm được gì tốt cho xã hội, cho cộng đồng thì tốt nhất hãy im lặng để cơ quan chức năng quyết định sự việc". Đừng phát ngôn bừa bãi để sự việc khó lấy lại hình ảnh trước công chúng”.

Nghệ sĩ lộng ngôn… cần thu hồi danh hiệu? 

Một bạn đọc có biệt danh “Người dân Việt” chia sẻ: “Những kẻ bênh vực vì cùng có tư tưởng giống nhau như “ngưu tòng ngưu, mã trùng mã". Trong khi đó, độc giả từ hòm thư ***@mail.co chia sẻ trải nghiệm của mình: “Tôi có nhiều dịp làm việc, gặp mặt nhiều ca, nghệ sĩ. Tôi không phải là người có suy nghĩ định kiến. Nhưng thành thật tâm sự với độc giả là, phần lớn các bạn ấy thường không để lại trong tôi ấn tượng tốt”.

Bạn Kiều Oanh khuyên các nghệ sĩ: “Hãy nhớ mình là ai, đang đứng ở đâu trong xã hội rồi hãy phát biểu”. Còn độc giả Bin Bin cho rằng: “Đã đến lúc Bộ VHTT cần vào cuộc để xác minh lời nói này của 2 nghệ sĩ, cần thiết nên thu hồi lại danh hiệu NSƯT”.

Cùng quan điểm, độc giả Huỳnh Công Kiên hay Dương Triều… nhấn mạnh: “Đề nghị cơ quan chức năng nên xem xét lại tư cách, đạo đức của các cá nhân có những phát biểu trên”, “Đã là nghệ sĩ ưu tú mà có những phát ngôn như này thì không xứng đáng với danh hiệu”.

Lê Cúc (tổng hợp)