Sốc với số người thiệt mạng ở Mỹ trong các vụ xả súng vào kỳ nghỉ lễ

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:40, 06/07/2022

Theo thông tin trên trang web của tổ chức Gun Violence Archive công bố hôm 5/7, khoảng 200 công dân Mỹ đã thiệt mạng trong kỳ nghỉ cuối tuần do hậu quả của các cuộc tấn công bằng súng.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 2-5/7, đã có 414 vụ nổ súng trên khắp nước Mỹ. Nạn nhân của các vụ tấn công là 198 người, trong đó 12 trẻ em và thanh thiếu niên. Ngoài ra, có 542 người khác bị thương ở các mức độ khác nhau.

Hôm 4/7, Tổng thống Joe Biden hứa sẽ tiếp tục cuộc chiến chống bạo lực ở nước này sau vụ xả súng ở ngoại ô Chicago thuộc bang Illinois.

Ông Biden cho biết, ông và vợ “bị sốc vì bạo lực súng đạn vô nghĩa một lần nữa gây đau buồn cho cộng đồng người Mỹ vào ngày Quốc khánh”. Ông Biden nói: “Tôi sẽ không từ bỏ việc chống lại đại dịch bạo lực súng đạn”.

Sốc với số người thiệt mạng ở Mỹ trong các vụ xả súng vào kỳ nghỉ lễ
Sốc với số người thiệt mạng ở Mỹ trong các vụ xả súng vào kỳ nghỉ lễ. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý rằng, ông đã ký lệnh ban hành luật kiểm soát súng quan trọng đầu tiên trong nhiều thập kỷ vào cuối tháng 6 nhưng sẽ còn nhiều công việc hơn nữa.

Vụ xả súng tại một cuộc diễu hành ở thành phố Highland Park xảy ra vào hôm 4/7 trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập. Nghi phạm đã bắn từ 20-30 phát súng trong 20 phút sau khi bắt đầu cuộc diễu hành. Kết quả làm 7 người thiệt mạng. Tổng cộng 39 nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện sau khi vụ việc xảy ra. Nghi phạm trong vụ xả súng sau đó đã bị bắt và phải đối mặt với án phạt tù.

Được biết, vụ nổ súng xảy ra không lâu sau thảm kịch hôm 24/5 khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas. Trước đó, hôm 14/5, 10 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại một cửa hàng tạp hóa ở Buffalo, New York.

Trước đó, hôm 25/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành đạo luật được đánh giá là quy định về vũ khí quan trọng nhất trong gần 30 năm qua ở đất nước đang đối mặt với bạo lực súng đạn tràn lan, các vụ xả súng kinh hoàng, tự tử bằng vũ khí nóng cướp đi nhiều sinh mạng mỗi năm

Với 234 phiếu thuận và 193 phiếu chống, hôm 24/6, Hạ viện Mỹ đã tán thành dự luật lưỡng đảng “Vì cộng đồng an toàn hơn” về kiểm soát súng đạn. Trước đó, hôm 23/6, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật này với 65 phiếu thuận.

Dự luật này phê duyệt gói 11 tỉ USD tài trợ cho vấn đề sức khỏe tâm thần, 2 tỉ USD cho các chương trình đảm bảo an toàn học đường, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia.

Dự luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21 cũng như cấp kinh phí để khuyến khích các bang thực hiện luật “cờ đỏ”, tước quyền sở hữu súng của những người được coi là mối đe dọa.

Thanh Bình (lược dịch)