Bí thư TPHCM: Buồn và hổ thẹn khi chậm khen thưởng tuyến đầu chống dịch

Xã hội - Ngày đăng : 18:14, 05/07/2022

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, vụ việc chậm khen thưởng nhân viên y tế chống dịch Covid-19 là điều "vừa buồn, vừa hổ thẹn". Đây là việc quan trọng, lẽ ra thành phố phải tìm mọi cách làm bằng được.

Chiều 5/7, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 15, khóa XI bước vào phiên bế mạc. Sau một ngày làm việc, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về quá trình phục hồi, phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng tình với đánh giá, kinh tế - xã hội của địa bàn phát triển khá nhanh và toàn diện. Kết quả này đến từ tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền thành phố cùng tinh thần nỗ lực vượt khó của người dân.

"Những tháng cuối năm, kinh tế xã hội thành phố có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Những thách thức này vừa có phần khách quan, vừa có phần chủ quan", ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận.

Bí thư TPHCM: Buồn và hổ thẹn khi chậm khen thưởng tuyến đầu chống dịch - 1

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM (Ảnh: H.Q.).

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố phân tích, một số khó khăn thuộc về phần chủ quan có thể kể đến như công tác quản trị, thực thi còn hạn chế. Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu có lúc, có nơi còn yếu...

Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp tục nhấn mạnh về vấn đề thủ tục hành chính còn kéo dài là vướng mắc lớn cho sự phát triển của thành phố. Đây là điều cần sớm tìm ra giải pháp và khắc phục.

"Vừa rồi, địa phương xảy ra một vụ việc vừa buồn vừa hổ thẹn trong công tác khen thưởng cho lực lượng y tế. Khen thưởng cho lực lượng y tế, tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 là chủ trương lớn của Đảng bộ thành phố nhưng công tác thực hiện bị chậm", ông Nguyễn Văn Nên đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, ngay từ khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thành phố đã tính toán đến việc tri ân đội ngũ tuyến đầu khi dịch kết thúc. Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, đây là phần việc phải làm bằng mọi giá, nhưng công tác thực hiện còn máy móc, cứng nhắc về thủ tục hành chính đơn thuần.

Bí thư Thành ủy TPHCM làm rõ thêm, dịch Covid-19 là tình huống chưa từng có trong lịch sử, những chủ trương, chính sách của địa phương, thậm chí cả Trung ương có nhiều điều vượt qua những quy định đã có. Việc khen thưởng lực lượng y, bác sĩ cũng nằm trong bối cảnh chống dịch chưa từng có trong lịch sử.

Về bất cập này, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, có người nói nguyên nhân xuất phát từ kỹ năng làm việc, có ý kiến cho rằng thuộc về vấn đề trách nhiệm và nhiều luồng ý kiến khác.

"Sở Y tế cứ âm thầm, lặng lẽ đề xuất thi đua, khen thưởng cho họ. Nhưng đề xuất xong thì các bên nói không có nguồn để khen, không có trong dự trù. Dịch Covid-19 là điều không có tiền lệ thì làm gì có dự trù khen thưởng", Bí thư Thành ủy TPHCM đặt câu hỏi.

Bí thư TPHCM: Buồn và hổ thẹn khi chậm khen thưởng tuyến đầu chống dịch - 2

Khoảng 40.000 nhân viên y tế tại TPHCM chưa được nhận tiền thưởng phòng, chống Covid-19 (Ảnh: P.N.).

Qua sự việc trên, người đứng đầu Đảng bộ thành phố chia sẻ, điểm đáng buồn ở đây là các cơ quan có thẩm quyền đã áp dụng những quy tắc thừa trong thời điểm này. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng, sự việc khiến chúng ta cảm thấy hổ thẹn với lực lượng tuyến đầu.

"Bí thư Thành ủy TPHCM xin nhận lỗi đối với sự việc này. Một phần nguyên nhân là mình không kiểm tra cho đến buổi họp tại UBND thành phố. Qua sự việc, chúng ta cần rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình huống tương tự tại thành phố văn minh, nghĩa tình", ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Trước đó, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nêu vấn đề, thành phố đã giao cho đơn vị việc tặng giấy khen cho khoảng 40.000 nhân viên y tế, tình nguyện viên hỗ trợ địa phương chống dịch. Tuy nhiên, kinh phí khen thưởng hiện nay vẫn là điểm nghẽn.

"Chúng tôi đã thống kê xong nhưng Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố nói không có kinh phí, chỉ có giấy khen. Liên hệ với Sở Tài chính thì nói chỉ cấp kinh phí cho ban Thi đua - Khen Thưởng. Tổng kinh phí cho việc khen thưởng dự kiến là khoảng 19 tỷ đồng", ông Tăng Chí Thượng đặt vấn đề.

Q.Huy