Hàng Việt xuất khẩu: tiềm năng lớn, thách thức to

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 16:51, 05/07/2022

Trong khi nhiều ngành kinh tế khác gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, xuất khẩu và kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam lại có những điểm sáng và tăng trưởng ấn tượng.
xuat-khau.jpg
Hàng Việt xuất khẩu: tiềm năng lớn, thách thức to

Theo báo cáo công bố tháng 6/2022 của Amazon Global Selling,  tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt 267.93 tỷ USD, số  lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường quốc tế qua Amazon cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi nhiều ngành kinh tế khác gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, xuất khẩu và kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam lại có những điểm sáng và tăng trưởng ấn tượng.

Tuy nhiên, thị trường ngoại cũng ẩn chứa không ít thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, cá nhân. Thách thức lớn nhất đến từ những rào cản về ngôn ngữ, văn hóa. Việc dấn thân vào thị trường mới đòi hỏi người kinh doanh phải tìm hiểu về nhu cầu, thị hiếu của người dùng tại thị trường mới để đưa ra các chiến lược thích hợp.

Trở ngại lớn thứ hai cho việc chiếm lĩnh thị trường ngoại địa là các vấn đề về chi phí bán hàng, chi phí vận chuyển/bảo hiểm hàng hóa, thời gian vận chuyển hay thủ tục pháp lý phức tạp.

Thêm vào đó, năng lực vận chuyển cũng là một bài toán khó với các doanh nghiệp bán lẻ muốn phát triển ra thị trường nước ngoài. Những câu hỏi thường trực bao gồm: quy trình đóng gói cho đúng tiêu chuẩn của từng loại hàng hóa, phương thức theo dõi và đảm bảo hàng hóa an toàn tới tay người nhận...

Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh: “Để góp phần mang hàng Việt xuất ngoại, chúng ta cần sự hợp tác đồng bộ giữa các bên. Cần có các đơn vị trung gian giúp tìm hiểu thị trường, thủ tục và đặc điểm hàng hoá cần xuất khẩu, tư vấn bán hàng, quảng bá sản phẩm. Đơn vị vận chuyển như J&T Express hỗ trợ tư vấn về đóng gói, vận chuyển nhận hàng tận cửa người bán, giao hàng tận tay người nhận để giúp người bán, người mua an tâm về hàng hoá”.

Ông Phan Bình – Giám đốc Thương hiệu J&T Express, cho biết: “Các quốc gia trên thế giới đều có tiêu chuẩn riêng cho việc đóng gói bao bì sản phẩm, và các doanh nghiệp trong nước cũng nên được hỗ trợ và đầu tư cho những vấn đề đó.

Ví dụ, khi gửi một mẫu vải đi, mình phải đóng gói làm sao để gọn nhẹ nhất có thể, không chiếm diện tích mà lúc mở ra vẫn không bị nhăn nhúm? Đó là bài toán mà phía chuyển phát có thể hỗ trợ, nhưng đương nhiên vẫn cần nhiều hơn sự am hiểu từ chính các đơn vị sản xuất".