Tìm thấy hóa thạch chó gấu cổ đại ở Pháp

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 11:42, 05/07/2022

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã khai quật xương hàm của một trong những loài động vật ăn thịt đã tuyệt chủng ở dãy núi Pyrenees ở châu Âu, làm sáng tỏ mức độ nguy hiểm của loài chó gấu và xác nhận mức độ phân bố của chúng trên khắp thế giới.
Tìm thấy hóa thạch chó gấu cổ đại ở Pháp ảnh 1
Chó gấu từng là những kẻ săn mồi mạnh mẽ khắp châu Á, Phi, Âu, Bắc Mỹ hơn 7,5 triệu năm trước.

Với bộ hàm được trang bị để xé thịt từ xương của con mồi, loài động vật ăn thịt đã tuyệt chủng được gọi là "chó gấu" là những kẻ săn mồi mạnh mẽ trải dài ở châu Á, nam Phi, châu Âu và Bắc Mỹ hơn 7,5 triệu năm trước.

Chó gấu, một nhóm động vật ăn thịt trên cạn đã tuyệt chủng trong họ Amphicyonidae, không thuộc họ gấu (Ursidae) hay họ chó (Canidae), mặc dù chúng có những đặc điểm ngoại hình tương tự như động vật từ cả hai nhóm.

Xương hàm dưới hóa thạch đại diện cho một loài mới và các nhà nghiên cứu đặt tên cho chi này là Tartarocyon.

Floréal Solé, nhà cổ sinh vật học thuộc Viện Khoa học Tự nhiên Hoàng gia Bỉ và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, đặc điểm "nổi bật" nhất của xương hàm là răng của nó.

Các nhà khoa học cho biết trong một nghiên cứu mới đây, một chiếc răng tiền hàm thứ tư chưa từng được nhìn thấy trong nhóm này trước đây đã chỉ ra rằng hóa thạch này thuộc về một giống và loài mới, đồng thời gợi ý rằng nó có khả năng là một “động vật ăn thịt nghiền nát xương”.

Chó gấu là loài chó có thân hình nặng nề và đi bằng chân phẳng như gấu, nhưng chúng có chân và mõm tương đối dài như nhiều loài chó khác. Chúng sống trong kỷ nguyên Miocen (23 triệu đến 5,3 triệu năm trước) và các loài động vật có kích thước rất đa dạng, nặng từ 9 đến 320 kg. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, Tartarocyon là một trong những loài lớn hơn, nặng khoảng 200 kg.

Các nhà cổ sinh vật học không chắc chó gấu có quan hệ mật thiết như thế nào với các họ động vật khác. Solé cho biết: “Tùy thuộc vào các nhà cổ sinh vật học, một số người cho rằng Amphicyonid gần giống với loài chó, chó sói, chó rừng và cáo), trong khi một số kết luận rằng những loài săn mồi này có quan hệ họ hàng gần với loài gấu trúc (gấu trúc và gấu trúc).

Hóa thạch răng tiền hàm mới ở một chú chó gấu không chỉ gợi ý về khả năng nghiền nát xương của loài ăn thịt, nó còn đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào mà quá trình tiến hóa của loài này có thể khác biệt với phần còn lại của nhóm, có lẽ diễn ra ở một khu vực nơi các quần thể bị cô lập về mặt địa lý.

Theo Bastien Mennecart, nhà cổ sinh vật học của bảo tàng và đồng tác giả của nghiên cứu, các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Basel ở Thụy Sĩ đã sử dụng công nghệ quét và tái tạo kỹ thuật số để mô hình hóa vật bắt buộc mới được tìm thấy thành một "câu đố 3D".

Chiếc răng hàm đã gần như hoàn chỉnh và được bảo quản tốt ở dạng 3D, với những chiếc răng tiền hàm nhỏ cũng được bảo quản.

Hóa thạch được phát hiện ở rìa phía bắc của dãy núi Pyrenees, trong một khu vực tương đối biệt lập vào thời kỳ Miocen, được bao bọc bởi một vùng biển bao phủ phần lớn phía tây nam nước Pháp và một dãy núi ở phía nam. Đây là hóa thạch đầu tiên của một loài Amphicyonid được tìm thấy ở khu vực đó, cho thấy rằng những con gấu chó lang thang thậm chí còn lan rộng khắp châu Âu hơn người ta từng nghĩ.

Theo Live Science

Hà Thu