7 thực phẩm protein chất lượng cao bạn nên bổ sung cho cơ thể

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 22:38, 04/07/2022

Protein chất lượng cao (protein hoàn thiện) là protein chứa 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh. Các axit amin này giúp xây dựng protein, hormone và chất dẫn truyền thần kinh để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Protein chất lượng cao từ thực vật và động vật sẽ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

1. Trứng

 
Trứng là thực phẩm hàng đầu cung cấp protein chất lượng cao (Ảnh đồ họa: Lâm Anh)

Trứng luôn được xem là thực phẩm cung cấp protein tốt nhất cho cơ thể vì nó chứ nhiều axit amin sinh học như tryptophan, methionin, cystein, arginine. Thậm chí, chỉ số whey protein (đạm từ váng sữa) của trứng còn cao hơn cả thịt bò. Do đó, trứng cực tốt trong quá trình bổ sung protein chất lượng cao cho cơ thể.

2. Ức gà

Ức gà là thực phẩm lý tưởng để xây dựng, bồi dưỡng các mô và duy trì cơ nạc, vì chúng có hàm lượng chất béo bão hòa và natri thấp tự nhiên. Ngoài ra, ức gà còn là một nguồn cung cấp vitamin B dồi dào, rất cần thiết cho sự tổng hợp DNA, duy trì năng lượng cho sức khỏe não bộ.

3. Đậu phụ

Được làm từ quá trình ngâm, xay và nghiền đậu nành, đậu phụ là một loại protein hoàn chỉnh, chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu. Đậu phụ là một nguồn cung cấp sắt và canxi tuyệt vời và rất giàu isoflavone, giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, loãng xương và một số bệnh ung thư.

 
Đậu phụ là protein thực vật có lợi cho sức khỏe (Ảnh đồ họa: Lâm Anh)

4. Cá hồi

Loài cá này là nguồn protein chất lượng cao cực tốt cho cơ thể vì chúng chứa ít natri và chất béo bão hòa tự nhiên. Đồng thời, cá còn là nguồn cung cấp chất béo omega-3, vitamin B12, Kali, sắt và vitamin D dồi dào giúp chống viêm và đặc biệt tốt cho tim mạch.

5. Hạt dẻ cười

Trong tất cả các loại hạt, hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có hàm lượng protein cao nhất. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin B6 và chất béo không bão hòa. Nhờ kết hợp các chất dinh dưỡng này, hạt dẻ cười là nguồn thực phẩm quý giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Đậu lăng

Đậu lăng chứa nhiều procyanidin và flavanols, là những chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống viêm và bảo vệ thần kinh. Đây cũng là thực phẩm có thể thay thế thịt vì trong thành phần của hạt đấu chứa hơn 25% protein.

LÂM ANH (THEO EATTHIS)