Có vội vàng khi dừng phát phim, chương trình của 2 nghệ sĩ Việt bị tố cáo ở Tây Ban Nha ?

Clip - Ngày đăng : 11:14, 04/07/2022

Luật sư cho rằng, chưa có văn bản tố tụng nào của nước sở tại kết tội hai nghệ sĩ này nên việc dừng phát phim, chương trình có hai nghệ sĩ là phản ứng chưa phù hợp với diễn tiến pháp lý vụ việc.

Tuy nhiên, chưa có một văn bản tố tụng nào của nước sở tại kết tội họ. Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Giám đốc công ty luật Pháp trị) cho rằng việc thực thi pháp luật ở các nước Châu Âu rất văn minh, chuẩn mực, hàng ngày ở phạm vi một thành phố có không ít cáo buộc như vậy bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng, không chứng minh được hành vi phạm tội. Đến nay, chưa thể kết luận hai nghệ sĩ này có tội như lời khai của bị hại.

Luật sư Lực cho rằng, đây là phản ứng chưa phù hợp với những diễn tiến pháp lý của vụ việc.

Có vội vàng khi dừng phát phim, chương trình có Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh? - 2

Luật sư cho rằng, người Việt trong nước thiết nghĩ không nên tự khẳng định 2 đồng bào ta đã thực sự phạm tội ở nước ngoài, rồi từ đó mà có tâm lý hả hê, phán xét, kỳ thị.

Sao không phải là những phát biểu khách quan, công tâm, đúng pháp luật như: Với những biểu hiện, thái độ ứng xử của hai ông trong gia đình, trong tổ chức, trước xã hội chúng tôi tin tưởng cơ quan tố tụng nước sở tại sẽ có những hoạt động pháp lý để làm sáng tỏ vụ việc. Trước khi có bất kỳ một Bản án kết luận hai công dân Việt Nam này có tội, chúng tôi vẫn duy trì mọi nỗ lực hỗ trợ cả tâm lý, pháp lý cho họ và cam kết đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của họ được bảo toàn, được tôn trọng.

Chúng ta không nên tự khẳng định hai đồng bào ta đã thực sự phạm tội ở nước ngoài, rồi từ đó mà có tâm lý phán xét, kỳ thị. Chúng ta có thể bình tâm lại, ngồi xuống để lắng cơn sóng trào cảm xúc hiếu kỳ để tự đặt mình vào vị trí của họ.

Nếu là ta khi xa xứ, bị hiểm nguy thì ta mong chờ gì từ người thân, người quen, cơ quan nơi ta công tác, đồng hương, đồng bào? Phải chăng đầu tiên đó là sự tin tưởng, cảm thông chia sẻ, mong chờ điều xấu không đến, sự thật, sự trong sạch (nếu có) được chứng minh...

Đến khi có bản án kết tội, hai nghệ sĩ phải gánh chịu hậu quả pháp lý. Lúc đó thái độ hành xử của người dân, các biện pháp xử lý kỷ luật, trừng phạt của cơ quan chủ quản như hiện thời với hai người này mới thực sự thấu lý, đạt tình.