Phim ‘Elisa và Marcela’: Ngày Tây Ban Nha hợp thức hoá hôn nhân đồng tính

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:50, 04/07/2022

Tây Ban Nha hợp thức hoá hôn nhân đồng tính vào năm 2005 và đến nay chỉ có 25 nước trên thế giới công nhận. Đồng tính bị cấm ở 72 quốc gia, bị phạt 14 năm tù ở 14 quốc gia, bị tử hình ở 13 quốc gia.

Đó là những con số thống kê gây chú ý từ bộ phim Elisa và Marcela.

Năm 1901 tại Tây Ban Nha, Elisa Sanchez Loriga đã giả nam để lấy được người phụ nữ cô yêu Marcela Gracia Ibeas. Nữ đạo diễn Isabel Coixet dựa trên sự kiện lịch sử có thật, để kể lại câu chuyện tưởng chừng như hư cấu trong bộ phim Elisa và Marcela kéo dài gần 2 giờ đồng hồ.

marcela-vb.jpeg
Phim được truyền cảm hứng từ câu chuyện có thật...
elis-vb.jpeg
... được công chiếu vào năm 2019

Elisa và Marcela gặp nhau ở một trường nữ sinh, nơi họ được dạy về những quy luật tự nhiên của tình yêu nam nữ. Hai cô gái đi ngược với mong muốn và sự dạy dỗ của ma sơ lẫn gia đình.

Họ nhanh chóng tìm thấy sự đồng điệu, cảm mến. Sự rung động ấy dẫn dắt Elisa và Marcela đến những quyết định táo bạo, thậm chí còn đặt nền móng cho việc hợp thức hoá hôn nhân đồng tính tại Tây Ban Nha sau này.

elisam-vb.jpeg
Hai nữ diễn viên Natalia de Molina, Greta Fernandez có khá nhiều cảnh nóng

Nhưng dĩ nhiên, chuyện tình của 2 cô gái trẻ không dễ dàng chút nào. Họ bị kỳ thị, xa lánh, đánh đập. Vì thế, Elisa quyết định giả trai để có một cuộc hôn nhân hợp pháp với Marcela.

Để thoát khỏi sự đàm tiếu của dư luận, Marcela quyết định có thai, hai cô gái lang bạt khắp nơi và thậm chí phải rời khỏi quê hương. Nhưng họ vẫn không thoát khỏi sự dè bĩu, nghi ngờ của hàng xóm để rồi cả 2 phải vào tù.

elisan-vb.jpeg
Phim mang đậm nữ tính

Ở tù, nhưng không thể kết án Marcela hay Elisa bởi họ không làm gì sai, mà như giám ngục buông tiếng thở dài: “Họ chỉ là 2 phụ nữ ngu ngốc”.

Trải qua bao rắc rối và phải chịu sự lăng nhục của đám người thiếu hiểu biết, Marcela mệt mỏi nói khi Elisa mừng rỡ vì sắp rời khỏi nhà tù: “Nhà tù tốt mà. Rắc rối nằm ở ngoài kia, nơi chúng ta là kẻ lập dị, họ nhìn chằm chằm vào ta. Ngoài đó không có lối thoát”.

elisa-marcela-srub7ujlv-.jpeg
So với đời thực, phim có cái kết ngọt ngào

Để rồi cuối cùng, khi cô con gái tìm về và hỏi Marcela: “Có đáng không, mọi chuyện? Lễ cưới, sự dối trá? Nhà tù? Bỏ rơi con?”. Marcela không trả lời, chỉ lặng lẽ lau giọt nước mắt của con gái và chạy ra đón Elisa đang cưỡi ngựa về.

Hôn nhân giữa Elisa và Marcela chưa bao giờ bị huỷ bỏ.

Elisa và Marcela không phải một bộ phim dễ xem, nhất là chỉ có khung hình trắng đen. Nữ đạo diễn Isabel Coixet muốn tái hiện câu chuyện lịch sử từ những gam màu trắng đen trên vài tấm hình còn sót lại của 2 nhân vật có thật. Chưa kể, phim kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ thật sự là một thử thách không hề nhỏ khi các tình tiết bị dàn trải, thiếu cao trào.

Thế nhưng đây vẫn là một bộ phim đáng xem, khi được đặt trong bối cảnh kỷ niệm ngày Tây Ban Nha hợp thức hoá hôn nhân đồng tính. Diễn xuất tự nhiên, hoà hợp của Natalia de Molina (vai Elisa) và Greta Fernandez (Marcela) là một điểm cộng lớn.

Bộ phim bám khá sát vào câu chuyện thật. Vào giữa năm 1880, Marcela đang theo học sư phạm tại Coruña, Galicia, Tây Ban Nha thì gặp Elisa cũng đang học tại đây. Họ đem lòng cảm mến và yêu nhau. Điều này không giấu được gia đình Marcela, ba mẹ đã buộc cô phải chuyển trường đến Madrid để ngăn cản đôi tình nhân.

Sau đó, cả 2 tốt nghiệp và gặp lại nhau. Ban ngày, họ dạy học ở 2 thị trấn khác nhau và đêm đến lại được ở cạnh dù phải vượt cả chặng đường dài.

Năm 1901, Elisa Sanchez Loriga và Marcela Gracia Ibea đã lừa nhà thờ chấp thuận cho lễ cưới của họ. Nhưng sau đó, họ bị hàng xóm phát hiện, bị kỳ thị, hắt hủi và thậm chí tố cáo với cảnh sát lẫn truyền thông.

Cặp đôi vì quá áp lực đã chuyển đến Porto, Bồ Đào Nha nhưng lại bị chính quyền bắt giữ dù Marcela hạ sinh một bé gái. Họ bị đưa ra xét xử nhưng không phạm tội gì nên đã bỏ trốn sang Argentina.

Nhiều tin đồn nói rằng Elisa đã tự vẫn tại Mexico vào năm 1909 nhưng thông tin này chưa được kiểm chứng. Năm 2008, nhà sử học Narciso de Gabriel viết về hành trình gian nan của cặp đôi qua Elisa e Marcela - Alén dos homes. Năm 2019, đạo diễn Isabel Coixet muốn tôn vinh câu chuyện về lòng dũng cảm, tình yêu cao đẹp của cặp đôi thông qua bộ phim Elisa và Marcela.

Phim hiện có trên nền tảng Netflix.

An Nhiên