Ukraine sắp sửa cho phép công dân tự do sở hữu vũ khí?

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:14, 04/07/2022

Theo Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Victor Andrusiv, luật cho phép người dân nước này tự do sở hữu vũ khí có thể sẽ được thông qua sớm nhất vào mùa Hè hoặc mùa Thu năm nay.
Ukraine sắp sửa cho phép công dân tự do sở hữu vũ khí? (Nguồn: Istock Photo)
Quốc hội Ukraine đang xem xét dự luật cho phép người dân tự do sở hữu súng ngắn. (Nguồn: Istock Photo)

Viết trên mạng xã hội, ông Andrusiv nêu rõ: “Luật liên quan sẽ được thông qua trong mùa Hè hoặc mùa Thu năm nay. Sau đó, các cơ quan đăng ký súng có liên quan sẽ ra đời trong một khoảng thời gian nhất định".

Những quyết định bổ sung sẽ được đưa ra để Ukraine có thể kiểm soát hoạt động lưu thông vũ khí, kiểm tra xem ai sở hữu vũ khí, quá trình đăng ký sẽ diễn ra như thế nào, chủ sở hữu vũ khí phải trải qua kiểm tra vào thời gian nào.

Theo quan chức Ukraine, luật mới sẽ được áp dụng cho súng ngắn.

Công dân Ukraine sẽ có thể tự do mua và mang theo vũ khí bắt đầu từ mùa Hè năm sau. Dự thảo luật về quyền sở hữu vũ khí dân sự đã được trình lên Quốc hội Ukraine hồi tháng 5/2021.

Bản giải trình nêu rõ rằng, dự luật sẽ đảm bảo quyền “được phép chủ động tự vệ cá nhân”, với súng là “phương tiện hữu hiệu nhất để thực hiện quyền tự vệ của công dân theo quy định của Hiến pháp”.

Văn kiện cũng quy định rằng, có gần 5 triệu đơn vị súng chưa được đăng ký ở Ukraine. Vì vậy, mục đích chính của dự luật là củng cố các quyền và nghĩa vụ cơ bản đối với các hoạt động sản xuất, mua lại, sở hữu, tiêu hủy và sử dụng vũ khí, đạn dược.

Dự luật hiện đang được Quốc hội Ukraine xem xét.

Việt Hà