Giá xe tay ga ‘nhảy múa’ trên thị trường

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 15:08, 03/07/2022

Giống như đối thủ Honda, các mẫu xe tay ga tại Yamaha Town cũng đang bị đội giá khá cao so với mức niêm yết.

Theo khảo sát của Zing, hầu hết đại lý Yamaha trên địa bàn TP. HCM đều rơi vào tình trạng khan hiếm đối với các dòng xe tay ga. Giá của các mẫu xe tay ga được Yamaha phân phối chính hãng cũng bị đẩy lên khá cao so với mức niêm yết trên trang chủ.

Xe tay ga Yamaha tăng giá mạnh

Tại một đại lý Yamaha khu vực quận 8, nhân viên bán hàng cho biết hiện không còn xe Janus, phải đến sau ngày 10/7 mới có hàng về, nhưng chỉ với hai màu trắng và đen nhám. Giá xe mà đại lý này thông báo là 40,4 triệu đồng, tức cao hơn giá niêm yết đến 8,4 triệu đồng.

Tại đây, nhân viên cũng cho biết số lượng xe Grande còn rất hạn chế. Mức giá mà cửa hàng này mời chào cho Grande bản Tiêu chuẩn và Giới hạn lần lượt là 52,3 triệu đồng và 56,1 triệu đồng.

Khi ghé qua một đại lý khác tại quận 7, tình trạng khan hàng tiếp tục diễn ra đối với dòng xe Janus. Cụ thể, mức giá Janus dao động trong khoảng từ 32,3 triệu đồng đến 38 triệu đồng tùy phiên bản, nhưng cũng phải đến sau ngày 15 mới có hàng về với tùy chọn màu sắc rất hạn chế.

gia xe tay ga tang cao anh 1
Các đại lý Yamaha chứng kiến tình trạng khan hiếm lượng xe Janus. Ảnh: Phúc Hậu

Nhân viên đại lý này xác nhận với Zing rằng Grande có mức giá cao hơn niêm yết chính hãng từ 6,5 đến 7,1 triệu đồng. Tuy nhiên cửa hàng cũng không còn mẫu Grande nào thuộc bản Tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại.

Tại một Yamaha Town thuộc khu vực quận 5, Zing ghi nhận số lượng xe còn khá dồi dào và trải đều trên các phân khúc. Janus ở đại lý này được niêm yết với giá thấp hơn 3 triệu đồng so với hai cửa hàng kia, nhưng các mẫu Grande thì sở hữu mức giá tương đương.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, anh Thanh Phúc (30 tuổi) chạy từ văn phòng ở quận 1 sang cửa hàng để xem xe. Anh dự định mua Janus cho vợ nhưng khi đến cửa hàng lại giật mình vì giá bán quá cao. Anh Phúc chia sẻ với mức giá này có lẽ anh sẽ bù thêm khoảng 10 triệu đồng để sở hữu kiểu dáng đầm chắc cùng cốp xe rộng rãi của Grande.

gia xe tay ga tang cao anh 2
Anh Thanh Phúc cân nhắc mua Grande khi chứng kiến mức giá bán tăng mạnh của Janus tại đại lý. Ảnh: Phúc Hậu

Mẫu xe tay ga nam giới NVX vẫn duy trì mức giá cùng lượng xe ổn định ở các cửa hàng. Tuy không nhiều nhưng NVX cũng không bị rơi vào tình trạng khan hàng tại Yamaha Town như các mẫu Janus hay Grande.

Nhân viên một Yamaha Town chia sẻ với Zing rằng khủng hoảng phụ tùng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu hụt lượng xe. Cụ thể, Janus gần như không được hãng phân phối cho các đại lý ở thời điểm khảo sát của Zing. Dự kiến phải sau ít nhất 15 ngày mới có xe về, tuy nhiên các tùy chọn màu sắc không được đa dạng.

Khách hàng cũng được yêu cầu đặt cọc trước để có thể nhận xe. Tuy vậy, nhân viên tại đại lý này chia sẻ rằng mặc dù giá tăng cao, nhu cầu của khách hàng dành cho các dòng xe Janus hay Grande vẫn không giảm.

Về phía các cửa hàng tư nhân, khi tham khảo một cửa hàng ở Dĩ An (Bình Dương), Zing nhận được báo giá cho Janus dao động trong khoảng từ 32,9 đến 35,8 triệu đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, giá xe Grande nằm trong khoảng từ 47,2 triệu đồng đến 50,9 triệu đồng.

Giá xe Piaggio giữ ổn định

Trái ngược với Honda hay Yamaha, Piaggio luôn duy trì bán đúng giá niêm yết chính hãng tại tất cả đại lý.

gia xe tay ga tang cao anh 3
Lượng xe Vespa khá dồi dào tại một đại lý Piaggio trên đường Nguyễn Thị Thập, Q.7. Ảnh: Phúc Hậu

Theo khảo sát của Zing những ngày đầu tháng 7, giá xe Vespa dao động trong khoảng từ 75,4 đến 78 triệu đồng đối với bản Primavera, còn bản Sprint được bán với mức giá từ 77,4 cho đến 94,3 triệu đồng. Trong khi đó, Liberty S ghi nhận mức tăng giá nhẹ, hiện được niêm yết 58 triệu tại các đại lý.

Như vậy, giá xe tại các đại lý Piaggio vẫn được duy trì ở mức ổn định. Theo ghi nhận của Zing, nguồn xe cũng khá dồi dào, không có dấu hiệu khan hàng diễn ra tại các đại lý Piaggio.

Theo zingnews.vn