Ông Biden bất ngờ kêu gọi các chủ trạm xăng giảm giá

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:53, 03/07/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã kêu gọi chủ sở hữu các trạm xăng giảm giá xăng dầu trong nước.

“Thông điệp của tôi đối với những người điều hành trạm xăng và những người định giá trạm xăng rất đơn giản: đây là thời kỳ chiến sự và nguy hiểm trên toàn cầu. Hãy hạ giá bán cho người sử dụng, hãy làm điều đó ngay bây giờ”, Twitter chính thức của Tổng thống Mỹ viết hôm 2/7.

Giá xăng ở Mỹ hiện ở mức 4,8 USD/gallon, giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là 5 USD/gallon ghi nhận vào tháng 6 vừa qua, song cao hơn mức giá 2,38 USD tại điểm ông Biden nhậm chức vào tháng 1 năm ngoái hay mức 3,1 USD hồi tháng 7/2021.

Hôm 30/6, ông Biden nói rằng, người Mỹ sẽ phải trả giá xăng cao chừng nào cần thiết. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha sau hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông lại cáo buộc Nga tăng giá nhiên liệu.

Ông Biden bất ngờ kêu gọi các chủ trạm xăng giảm giá
Giá xăng là nguyên nhân chính gây ra lạm phát cao nhất ở Mỹ trong 40 năm. (Ảnh: Global Look Press)

Trước đó, hôm 16/6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi giải thích tình hình kinh tế khó khăn ở nước này với một loạt nguyên nhân, bao gồm chiến tranh ở Iraq và hậu quả của đại dịch Covid-19.

Theo đó, tuyên bố ​​của bà phần nào khác với tuyên bố của ông Biden vào hôm 14/6 trên bục của Đại hội Liên hiệp Công đoàn thế giới. Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng thông báo về sự tồn tại của một kế hoạch đơn giản để chống lạm phát và giá nhiên liệu tăng. Điểm đầu tiên trong đó là “làm dịu việc tăng giá xăng của ông Putin”, vì chỉ riêng lý do này, theo nhà lãnh đạo Mỹ là nguồn gốc chính của mọi vấn đề kinh tế của đất nước.

Mỹ những tháng gần đây đang thực hiện nhiều biện pháp để đối phó giá xăng dầu tăng như xả kho dầu dự trữ dầu chiến lược, nới lỏng quy định về nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, các biện pháp này được đánh giá không phát huy nhiều hiệu quả trong giảm giá xăng dầu.

Hôm 20/6, Tổng thống Biden cho biết có thể ông sẽ đưa ra quyết định tạm dừng đánh thuế xăng liên bang vào cuối tuần này.

“Tôi hy vọng mình đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu”, ông Biden nói với các phóng viên đi cùng ông tại thành phố Rehoboth Beach, bang Delaware.

Trong số các biện pháp khả thi khác mà chính quyền Tổng thống Biden xem xét còn có việc hạ giá xăng. Tuy nhiên, biện pháp tạm dừng đánh thuế xăng dường như đang được chú ý nhiều hơn. Các quan chức Mỹ cho biết một trong các vấn đề chưa thể chốt là biện pháp này sẽ được áp dụng bao lâu.

Đồng thời, chính quyền Tổng thống Biden đã kêu gọi tất cả nhà sản xuất dầu mỏ, gồm cả “câu lạc bộ” các nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tăng sản lượng để kiềm chế giá xăng tăng cao.

Thanh Bình (lược dịch)