Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tấn công người Kurd ở miền Bắc Syria, Ngoại trưởng Iran cảnh báo

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:25, 03/07/2022

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công liên tiếp vào Syria kể từ năm 2016 nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd và các tay súng thánh chiến IS.
Ngoại trưởng Iran cảnh báo hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. (Nguồn: AF)
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (phải) và người đồng cấp Syria Faisal Mekdad trong cuộc gặp tại Damascus, Syria, ngày 2/7. (Nguồn: AF)

Ngày 2/7, trong chuyến thăm Damascus, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo rằng, hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ gây mất ổn định khu vực, sau khi Ankara đe dọa tiến hành một cuộc tấn công mới vào người Kurd ở miền Bắc Syria.

Cụ thể, ông Hossein Amir-Abdollahian phát biểu trong cuộc họp báo ở Damascus: "Bất kỳ hành động quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Bắc Syria sẽ là yếu tố gây bất ổn trong khu vực".

Iran là đồng minh lớn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và là đối tác thương mại quan trọng của Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc tấn công liên tiếp vào Syria kể từ năm 2016 nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd cũng như các tay súng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đầu năm nay cho biết, ông muốn khuyến khích một triệu người tị nạn Syria trở về đất nước bằng cách xây dựng cho họ nhà ở và cơ sở hạ tầng tại quê hương.

Chu An