Ngoại trưởng Penny Wong: Australia là một phần của châu Á

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:08, 03/07/2022

Đến thăm thành phố của Malaysia – nơi mình sinh ra, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho rằng câu chuyện của bản thân bà cho thấy Australia là một phần của châu Á.
Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã đến thăm thành phố Kota Kinabalu - nơi bà sinh sống đến năm 8 tuổi trước khi chuyển đến Australia. (Nguồn: Bernama)
Ngoại trưởng Australia Penny Wong đến thăm thành phố Kota Kinabalu của Malaysia - nơi bà sinh sống đến năm 8 tuổi trước khi chuyển đến Australia. (Nguồn: Bernama)

Trong chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 28-30/6, Ngoại trưởng Australia Penny Wong đã đến thăm thành phố Kota Kinabalu - nơi bà sinh sống đến năm 8 tuổi trước khi chuyển đến Australia.

Phát biểu với báo giới tại đây, Ngoại trưởng Australia đầu tiên sinh ra ở nước ngoài cho biết: “Cứ hai người Australia thì có một người sinh ra ở nước ngoài hoặc có cha mẹ sinh ra ở nước ngoài, vì vậy đây là một trải nghiệm rất Australia”.

Song, “điều quan trọng là Australia đối thoại với Đông Nam Á theo cách công nhận rằng chúng ta là một phần của khu vực này và cùng chia sẻ tương lai”.

Kết quả của một cuộc điều tra dân số được tiến hành 5 năm một lần và được công bố vào tuần trước cho thấy, lần đầu tiên hơn một nửa dân số Australia (51,5%) sinh ra ở nước ngoài hoặc có cha/mẹ là người di cư.

Australia “là một quốc gia đa văn hóa và đa dạng. Đó là một trong những điểm mạnh của Australia và chúng ta nên kể câu chuyện đó trong khu vực nhiều hơn”, bà nhấn mạnh.

Trong một bài phát biểu trước đó, Ngoại trưởng Penny Wong kể lại câu chuyện về bà của mình, một người gốc Hoa, đã nuôi con một mình ở Sabah. Cha của bà sau đó giành được học bổng của Australia để theo học ngành kiến ​​trúc tại Đại học Adelaide.

Điều này “có nghĩa là ông ấy có thể thoát khỏi cảnh nghèo khó mà ông ấy đã trải qua khi còn nhỏ”.

Ông kết hôn với một phụ nữ Australia, và hai người trở về sinh sống ở Kota Kinabalu.

Những bình luận của Ngoại trưởng Penny Wong tại Malaysia gợi nhớ phát biểu cách đây hơn 2 thập niên của cựu Thủ tướng Malaysia, Tiến sĩ Mahathir Mohamad rằng, Australia không thể tham gia một nhóm ngoại giao Đông Á vì “họ là người châu Âu, họ không thể là người châu Á”.

Nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên báo chí năm 2019, ông Mahathir dự đoán rằng việc di cư có nghĩa là Australia trong tương lai sẽ “là châu Á hơn châu Âu”.

Trong một chia sẻ với Reuters vào cuối ngày 1/7, ông Mahathir cho biết, ông tự hào về một người Australia gốc Malaysia là Ngoại trưởng và tất cả các quốc gia sẽ là đa chủng tộc “vì sự thuận tiện đi lại và biên giới rộng rãi”.

Điều tra dân số mới cho thấy khoảng 1/3 dân số Australia sinh ra ở nước ngoài, trong đó chủ yếu là ở Anh, Ấn Độ, Trung Quốc, New Zealand và Philippines.

Hồng Phúc