Đắk Lắk thiếu hóa chất, nhân lực để phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:40, 02/07/2022

Đắk Lắk - Diễn biến của dịch sốt xuất huyết đang phức tạp, ngành y tế tỉnh Đắk Lắk lại đang thiếu hụt hóa chất, nhân lực để phòng, chống dịch bệnh.
Đắk Lắk thiếu hóa chất, nhân lực để phòng, chống dịch sốt xuất huyết
Lực lượng y tế tỉnh Đắk Lắk tẩm màn hóa chất diệt muỗi cho người dân vùng sâu, vùng xa. Ảnh: B.T

Ngày 2.7, Ông Hoàng Hải Phúc - Phó giám đốc phụ trách CDC Đắk Lắk xác nhận, dịch bệnh sốt xuất huyết ở địa phương đang diễn biến rất phức tạp. Năm 2022, dự báo là năm đỉnh dịch quay lại theo chu kỳ 3 năm. Những tháng qua, dịch bệnh bùng phát nhiều ở các huyện Ea Súp, Lắk, Buôn Đôn, Cư M'Gar,...

Theo ông Phúc, ngày 30.6, theo kiểm tra của đoàn công tác của CDC ở địa bàn huyện Lắk thì phát chỉ số véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết ở mức rất cao ngay tại trung tâm thị trấn Liên Sơn. Rất nhiều loại muỗi gây sốt xuất huyết có tồn tại trong nhà dân lẫn cánh đồng sản xuất nông nghiệp.

"Chúng tôi đang xin sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thuốc diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết vì công tác đấu thầu thuốc đang gặp nhiều khó khăn, quá nhiều thủ tục trong khi nhân lực ngành y đang thiếu hụt sau vụ mua kit test COVID-19 của Công ty Việt Á.

Hiện CDC tỉnh chỉ còn 30 lít hóa chất. Do đó, đơn vị đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cấp thêm nhưng cũng chỉ được 49 lít. Trong khi đó, cần phải có 180 lít hóa chất để phun 2 lần toàn bộ thị trấn Liên Sơn và một phần xã Đắk Liêng.

Công tác tuyên truyền cho người dân tự giác diệt loăn quăng, bọ gậy là quan trọng nhất vì họ phải tự ý thức bảo vệ bản thân và gia đình.

Bà con đừng chờ khi bùng phát ổ dịch rồi đợi ngành y tế vào cuộc, phun hóa chất và điều này là không đúng. Vì phun hóa chất phải có quy trình, lực lượng y tế phải điều tra chỉ số véc - tơ trước và sau khi phun, tính toán liều lượng phù hợp. Tổng số ca nhiễm số xuất huyết của địa phương từ đầu năm đến nay là khoảng 800 trường hợp, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021", ông Phúc nhấn mạnh.

Như Lao Động đã thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng hơn 700 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết.

Chỉ tính riêng trong tháng 6, toàn tỉnh đã có gần 400 ca bệnh. Trong đó, các địa phương có ca nhiễm nhiều nhất là huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Pắk...

Theo CDC Đắk Lắk, tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh theo chu kỳ 3 năm lập đỉnh dịch một lần.

Năm 2013, toàn tỉnh ghi nhận 4.500 trường hợp mắc sốt xuất huyết, năm 2016 ghi nhận 13.234 trường hợp và năm 2019 ghi nhận 23.040 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Năm 2022 được dự báo sẽ là năm đỉnh dịch sốt xuất huyết xuất hiện ở địa bàn tỉnh này.

BẢO TRUNG