Triều Tiên phản bác lời kêu gọi của G7: Quyết không chùn bước

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:24, 02/07/2022

Trước lời kêu gọi từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của G7, Triều Tiên cho biết nước này sẽ thực hiện việc tăng cường khả năng quân sự như biện pháp 'tự vệ'.
Triều Tiên phản bác lời kêu gọi của G7
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. (Nguồn: Arirang)

Triều Tiên ngày 2/7 tuyên bố sẽ không chùn bước trong kế hoạch tăng cường các biện pháp "tự vệ" trước các mối đe dọa từ Mỹ.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra để đáp lại thông cáo của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa diễn ra tại Đức hồi đầu tuần.

Các nhà lãnh đạo G7 đã kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa một cách "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Vụ trưởng Vụ tổ chức quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Jo Chol-su, cho biết, nước này sẽ thực hiện việc tăng cường khả năng quân sự như là một "biện pháp thực thi hợp lý và hợp pháp quyền tự vệ" để bảo vệ quyền của mình trước mối đe dọa của Mỹ, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực tiếp cận Triều Tiên để đối thoại về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, song không nhận được sự phản hồi từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, đến ngày 30/4, Tổng thống Biden đã công bố chính sách mới về Triều Tiên, theo đó đặt ra cách tiếp cận mới đối với nước này, chính sách ngoại giao “không mặc cả", gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Mỹ khẳng định, đã hoàn tất cách tiếp cận mới nhằm gây áp lực thông qua con đường ngoại giao nhưng không “khoan nhượng”.

Vy Vy