Người thân bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết đề nghị tòa xử công khai

Pháp luật - Ngày đăng : 23:10, 01/07/2022

Người thân của bé gái 8 tuổi ở TP.HCM bị "dì ghẻ" hành hạ tới chết vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xét xử công khai vụ án.

Theo nguồn tin của VTC News, người thân của V.A. - bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, quê Gia Lai) hành hạ tới chết trong căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh, TP.HCM - vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị đưa vụ án ra xét xử công khai.

TAND TP.HCM dự kiến xét xử kín vụ án này vào ngày 21/7. Bị cáo Trang bị Viện KSND TP.HCM truy tố về tội "Giết người" và "Hành hạ người khác". Bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1, người tình của Trang, cha ruột bé V.A.) bị truy tố về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm”.

Người thân bé gái 8 tuổi bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết đề nghị tòa xử công khai - 1

Người dân tại khu chung cư nơi bé V.A. bị dì ghẻ bạo hành đến chết thắp nến tưởng niệm, cầu siêu cho bé.

Trong đơn đề nghị xét xử công khai, người thân nạn nhân viết: "Sau khi xảy ra vụ án cháu tôi - V.A. - ngày 30/12/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và cho đây là vụ án điểm để phòng ngừa, răn đe, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm trẻ em.

Như chỉ đạo của Phó Thủ tướng, vụ án của cháu tôi là án điểm, mà án điểm thì phải xét xử công khai để cho toàn dân, toàn xã hội biết nhằm răn đe, phòng ngừa và cũng làm bài học kinh nghiệm cho tất cả mọi người".

Người thân bé V.A. cho rằng, xét xử kín vụ án này là không phù hợp với quy định của pháp luật: "Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC ngày 21/9/2018 của Tòa án Nhân dân Tối cao quy định việc xét xử vụ án hình sự có bị cáo dưới 18 tuổi hoặc vụ án hình sự có người bị hại dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập do không có môi trường gia đình lành mạnh như những người dưới 18 tuổi khác thuộc thẩm quyền của tòa gia đình và người chưa thành niên.

Điểm d, khoản 1 Điều 7 Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC quy định xét xử kín vụ án hình sự có bị cáo, người bị hại là người dưới 18 tuổi như sau: Đối với những vụ án có bị hại là người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục, bị bạo hành hoặc bị mua bán thì tòa án phải xét xử kín; đối với những vụ án khác có yêu cầu của người dưới 18 tuổi, người đại diện của họ hoặc để giữ bí mật đời tư, bảo vệ người dưới 18 tuổi thì tòa án cũng có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai theo quy định tại Điều 327 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Như vậy, theo quy định này, những trường hợp được xét xử kín thông thường là những vụ án xâm hại tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô…, đặc biệt là những vụ án mà nạn nhân là trẻ em gái, người chưa thành niên thường được xét xử kín, tránh gây áp lực tâm lý cho nạn nhân; hoặc các vụ án mà nạn nhân bị bạo hành là người dưới 18 tuổi để cần giữ bí mật đời tư, bảo vệ cho nạn nhân không bị áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, đây là vụ án giết người, bị hại là cháu V.A. đã tử vong nên việc xét xử kín theo tinh thần Thông tư số 02/2018/TT-TANDTC là không phù hợp.

Mặt khác, các cơ quan tố tụng từ ban đầu đã xác định đây là vụ án điểm để ngoài mục đích xử lý nghiêm thì còn để răn đe, phòng ngừa tội phạm xâm hại quyền trẻ em. Về nguyên tắc, khi xét xử án điểm thì toà án phải tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong và sau khi xét xử".

Do đó, người thân cháu bé V.A. đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét đưa vụ án ra xử công khai để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm theo đúng tinh thần án điểm đã được các cơ quan tố tụng thống nhất.

Hoàng Thọ