Ấn Độ sẽ không thể thành cường quốc nếu thiếu hệ thống hàng hải cực kỳ hùng mạnh

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:42, 01/07/2022

Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval ngày 30/6 cho rằng, nước này cần bảo vệ lợi ích của mình vì khu vực Ấn Độ Dương có nguy cơ xảy ra xung đột lợi ích.
Ấn Độ sẽ không thể thành cường quốc nếu thiếu hệ thống hàng hải cực kỳ hùng mạnh. (Nguồn: Shutter Stock)
Ấn Độ Dương từng là đại dương hòa bình, hiện đang chứng kiến sự ganh đua và cạnh tranh. (Nguồn: Shutter Stock)

Ngày 30/6, phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của Nhóm an ninh hàng hải đa ngành (MAMSG), ông Doval cho rằng, Ấn Độ sẽ không thể trở thành cường quốc nếu không có một hệ thống hàng hải cực kỳ hùng mạnh.

Trong bối cảnh địa chính trị đang thay đổi, Ấn Độ Dương từng là đại dương hòa bình, hiện đang chứng kiến sự ganh đua và cạnh tranh, Ấn Độ cần bảo vệ lợi ích của mình vì khu vực này có nguy cơ xảy ra xung đột lợi ích.

Theo ông Doval, an ninh trên biển và kinh tế có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và các bên phải phối hợp đoàn kết. Càng phát triển, càng tạo ra nhiều tài sản, càng thịnh vượng thì nguy cơ dễ bị tổn thương càng lớn và nhu cầu an ninh trong lĩnh vực hàng hải theo đó mà tăng lên.

Khẳng định sự khác nhau giữa tầm quan trọng của biên giới đất liền và biên giới trên biển, quan chức an ninh Ấn Độ nói rõ: "Mọi người không thể rào biên giới trên biển và những tranh chấp trên biển được giải quyết thông qua quy tắc và luật pháp quốc tế trong khi tranh chấp trên đất liền lại có bản chất song phương”.

Bên cạnh đó, Cố vấn an ninh Ấn Độ lưu ý, việc từ chối khả năng tiếp cận các cơ quan tình báo nước ngoài đang muốn tiến hành hoạt động gián điệp là một thách thức lớn.

Việt Hà