Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 18:00, 30/06/2022

Sáng 30/6 (giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm chính thức Liêp hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, tại Thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BritCham). Trước đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đã tiếp đại diện một số tập đoàn, quỹ đầu tư của Anh đang kinh doanh tại Việt Nam, như Prudential, Standard Chatered, Pacific Land, Pearson.
Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Britcham - Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp Chủ tịch BritCham, Chủ tịch Quốc hội khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và Anh chưa bao giờ tốt như hiện nay; cho rằng Anh hoàn toàn có thể có vai trò vị trí cao hơn trong kinh tế, thương mại, đầu tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN và Việt Nam.

Theo Chủ tịch Quốc hội, khuôn khổ cho trao đổi kinh tế, thương mại, đầu tư từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh rất thuận lợi, nhưng đến nay thương mại hai chiều mới đạt từ 6-7 tỷ USD và còn rất nhiều dư địa.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới biến động khôn lường, căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh giữa các nước lớn, xung đột sắc tộc, tôn giáo, biến đổi khí hậu và dịch bệnh thì càng cần phải đẩy mạnh liên kết hợp tác. Chủ tịch Quốc hội mong muốn BritCham sẽ ngày càng khẳng định vai trò trong việc thu hút, dẫn dắt nhiều hơn các doanh nghiệp của Anh đầu tư vào Việt Nam; tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ chính sách để các doanh nghiệp tin tưởng và yên tâm đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam luôn lắng nghe, cầu thị, sẵn sàng taọ điều kiện cần thiết để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Việt Nam cũng sẵn sàng học hỏi, lắng nghe kinh nghiệm của Anh trong việc phát huy vai trò của cả khu vực công và tư, quản trị tư nhân, quản trị quốc gia, góp phần hiện thực hoá các cam kết, trong đó có cam kết của Việt Nam tại COP26; đồng thời Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối với mạng lưới sáng kiến để đóng góp cho Quốc hội, Chính phủ trong hoàn thiện khung khổ thể chế, chính sách.

Chủ tịch Quốc hội đề xuất việc một số cơ quan của Quốc hội Việt Nam làm việc với BritCham, tổ chức một số cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, qua đó góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực quản trị quốc gia trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Cho biết hằng năm Quốc hội Việt Nam tổ chức diễn đàn kinh tế để phục vụ cho hoạch định chính sách, công tác lập pháp, Chủ tịch Quốc hội mong muốn BritCham sẽ hợp tác thông qua trao đổi, tham vấn và cử chuyên gia tham dự.

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Prudential, bà Shriti Vadera - Ảnh: daibieunhandan

Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Anh BritCham cho biết các công ty của Anh hiện đang đem lại công ăn, việc làm cho hàng nghìn lao động Việt Nam, tạo ra giá trị xuất khẩu hàng triệu USD cũng như có nhiều đóng góp trong lĩnh vực tài chính, giáo dục. Đại diện các doanh nghiệp bày tỏ tự hào về công việc kinh doanh, vui mừng khi có cơ hội phát triển sự nghiệp, sinh sống tại Việt Nam trong thời gian dài.

Nhắc lại phát biểu của Chủ tịch Quốc hội tại Toạ đàm cao cấp về kinh tế thương mại, Chủ tịch BritCham cho rằng hai bên có thể chung tay làm rất nhiều việc để giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và phát triển năng lượng tái tạo. Đại diện các doanh nghiệp của Anh tham gia cuộc gặp đều mong muốn sẽ làm được nhiều việc để góp phần cùng Việt Nam giải quyết những thách thức này.

Tại các buổi tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Anh gồm: Prudential, Standard Chatered, Pacific Land, Pearson, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ, Quốc hội Việt Nam sẵn sàng xem xét, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp đến từ Anh. Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam luôn lắng nghe, cầu thị, sẵn sàng taọ điều kiện cần thiết để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Lãnh đạo các tập đoàn của Anh trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; chia sẻ nhiều ấn tượng tốt đẹp về đất nước, nhân dân Việt Nam và đều khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam - Ảnh 3.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam-Anh, ông Warwick Morris - Ảnh: daibieunhandan.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam-Anh

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, tại Thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam - Anh (Vietnam-UK Network), ông Warwick Morris và các thành viên Ban Lãnh đạo mạng lưới.

Ông Warwick Morris từng là Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Với tình yêu mến dành cho đất nước và con người Việt Nam, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông đã sáng lập Vietnam-UK Network nhằm kết nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, hữu nghị giữa các tổ chức, cá nhân hai nước.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hoạt động của Vietnam-UK Network trong thời gian qua và cho rằng rất đặc biệt khi có một mạng lưới như vậy đóng góp hiệu quả cho việc tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa các tổ chức, cá nhân của hai nước.

Chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội về Vietnam-UK Network, ông Warwick Morris cho biết, mạng lưới được thành lập vào tháng 1/2013 nhân chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Vietnam-UK Network là mạng lưới mở, gồm các tổ chức hoạt động độc lập, đóng vai trò kết nối các tổ chức và cá nhân cùng quan tâm đến Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, bao gồm thương mại, giáo dục, trao đổi chuyên gia và sinh viên, giao lưu văn hóa... góp phần tăng cường hiểu biết và tình hữu nghị giữa người dân và các cơ quan, tổ chức của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bên cạnh đối ngoại, ngoại giao Đảng, Nhà nước thì kênh đối ngoại nhân dân rất quan trọng, nhằm tăng cường sự hiểu biết của nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước.

Trên cơ sở những kết quả rất tích cực vừa qua, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Vietnam-UK Network phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cùng các đơn vị, tổ chức ở Việt Nam như Hội Hữu nghị Việt Nam-Anh, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam-Anh, các tổ chức cộng đồng để tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát triển hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Chủ tịch Quốc hội gặp đại diện các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam - Ảnh 4.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh, bà Anne-Marie Trevelyan - Ảnh: daibieunhandan.vn

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh

Tiếp Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh, bà Anne-Marie Trevelyan, tại Thủ đô London trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao việc Việt Nam và Anh đã ký Hiệp định Thương mại tự do song phương (UKVFTA).

Đây là hiệp định có ý nghĩa quan trọng, được đàm phán rất nhanh trên cơ sở kế thừa các nội dung cam kết tại Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh châu Âu. Đến nay, mặc dù thời gian có hiệu lực chưa dài, nhưng UKVFTA đã bước đầu mang lại những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai bên cần khai thác tối đa tiềm năng hợp tác, phát huy hiệu quả các cam kết tại Hiệp định UKVFTA. Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Anh hoạt động tại Việt Nam. Hai bên cùng tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, phía Việt Nam và Vương quốc Anh phối hợp tổ chức tọa đàm cấp cao về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với sự tham dự của lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và đông đảo doanh nghiệp hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng tranh thủ tối đa thời gian trong chuyến thăm để tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Anh đã và đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc IrelandĐỌC NGAY

Đánh giá dư địa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành với Chính phủ để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Bộ trưởng Anne-Marie Trevelyan cũng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Anh, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại là rất lớn; hy vọng các doanh nghiệp Anh sẽ đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Hiện nay, Anh đang tiến hành các cuộc đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP, các kết quả đến thời điểm này cho thấy rất tích cực. Anh cũng đang tập trung thương mại vào khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam có vị trí hết là sức quan trọng, không chỉ với tư cách là một đối tác song phương mà còn là một thành viên của CPTPP. Bộ trưởng Anne-Marie Trevelyan hy vọng Anh sớm trở thành thành viên của CPTPP.

Bộ trưởng cho rằng, Việt Nam có những công cụ rất tốt để hai bên có thể gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc nhằm thúc đẩy dòng đầu tư, quan hệ thương mại hai nước đang phát triển rất tốt đẹp. Một trong những lĩnh vực mà doanh nghiệp Anh rất quan tâm đối với Việt Nam là lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng tái tạo... Cho biết rất quan tâm đến lĩnh vực này bởi trước đây bà cũng là bộ trưởng phụ trách về năng và năng lượng tái tạo của Anh, Bộ trưởng hy vọng có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ Anh gia nhập CPTPP.

Về hợp tác năng lượng, nhất trí cho rằng đây là lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, lĩnh vực hợp tác này giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Sáng 30/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, tại trụ sở Trường Imperial College London – một trong 10 trường đại học hàng đầu thế giới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp GS. Maggie Dallman, Phó Hiệu trưởng Imperial College London.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ hợp tác giáo dục và công nghệ là một trong những trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh. Với 12.000 sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Anh sẽ là chất keo kết nối hai nước và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của hai nước.

Nhấn mạnh Việt Nam luôn coi giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo. Quốc hội Việt Nam rất quan tâm đến việc phát triển giáo dục và đào tạo, đã ban hành nhiều luật liên quan nhằm tạo điều kiện, nền tảng pháp lý cho lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Imperial College London phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, các đối tác tại Việt Nam để hợp tác giáo dục giữa hai bên ngày càng được tăng cường và hiệu quả; hoan nghênh GS. Maggie Dallman sớm sang thăm Việt Nam để có các hoạt động hợp tác cụ thể.