Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống dịch sốt xuất huyết tại TPHCM

Tin Y tế - Ngày đăng : 13:34, 30/06/2022

TPHCM - Ngày 30.6, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) tại “điểm nóng” TPHCM.

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành liên quan trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) tại phường 5, quận 8, công tác điều trị bệnh nhân SXH tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và làm việc với UBND TPHCM cùng các sở, ban, ngành liên quan nhằm nắm bắt tình hình và có giải pháp ứng phó kịp thời trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang có dấu hiệu bùng phát.

Tại trụ sở UBND phường 5, quận 8, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 8 - ông Hoàng Văn Cường cho biết, trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp và tăng cao, quận đã triển khai rất nhiều công tác dự phòng, hiện tại quận chưa ghi nhận ca tử vong nào.

"Số trường hợp mắc SXH từ đầu năm đến nay đã ghi nhận lên tới 659 ca. Số trường hợp mắc bệnh tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2021. Quận đã phối hợp với 16 phường để đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân diệt lăng quăng. Sắp tới sẽ tính toán giải pháp cho người dân ký cam kết không có lăng quăng trong gia đình", ông Cường nói.

Chính quyền địa phương đang chủ động xử lý ổ dịch, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, vận động cộng đồng diệt muỗi, diệt lăng quăng. Tuy nhiên, năm nay mùa mưa đến sớm đang tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, công tác phòng chống dịch dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.

Nhấn mạnh về công tác phòng, chống "dịch kép", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngăn SXH là phải diệt lăng quăng, "có chỗ nào là phải diệt ngay chỗ đó".

 
Lãnh đạo Trung tâm y tế quận 8 báo cáo tình hình dịch sốt xuất huyết, thiết bị vật tư y tế và tiêm chủng vaccine COVID-19 tại địa bàn.
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo quận 8 phải đưa ra những phương pháp sát dân, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh một cách cụ thể.
 
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát khu vực dân cư tại phường 5, quận 8.

Cũng tại buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM cũng có báo cáo nhanh về tình hình SXH tại TPHCM, từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã có 10 ca tử vong vì SXH. Nhiều quận, huyện trên địa bàn đang có tỷ lệ ca mắc cao; nguy cơ dịch bùng phát trong cộng đồng ở mức báo động nếu không có giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ở lĩnh vực điều trị, các bệnh viện tuyến cuối trong tiếp nhận, điều trị bệnh nhân SXH như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố... đang có số ca nhập viện điều trị ở mức cao, nhiều ca bệnh nặng phải thở máy, lọc máu.

Riêng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, 80% số ca bệnh nặng được chuyển đến từ các tỉnh thành lân cận. Đặc biệt, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, tổng số ca bệnh điều trị hơn 650 trường hợp thì trong đó số ca mắc SXH đã chiếm hơn 50%.

 
Phó Thủ tướng lắng nghe những ý kiến của người nhà bệnh nhân chuyển tuyến từ Lâm Đồng hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.
 
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi gia đình các bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, ngay từ khi chưa có dịch đã phải có những phương án phòng chống bệnh dịch. Theo đó, thực hiện công tác phòng chống sốt xuất huyết phải thực tiễn, phải "cầm tay chỉ việc" chứ không chỉ nói trên lý thuyết

"Sốt xuất huyết có vật chủ trung gian truyền bệnh, cụ thể là muỗi, muốn cắt đứt không để dịch bùng phát thì chúng ta thứ nhất phải diệt muỗi, thứ hai người dân phải nằm màn và thứ ba phải diệt lăng quăng bọ gậy. Không lăng quăng thì không có sốt xuất huyết!", Thứ thưởng nhấn mạnh.

Khánh Linh - Anh Tú