Ukraine tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Syria, đây là lý do

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:29, 30/06/2022

Ngày 29/6, Tổng thống Ukraine VolodymyrZelensky thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa nước này và Syria.
Ukraine tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Syria, đây là lý do. (Nguồn: CBS News)
Syria công nhận độc lập với 2 vùng ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraine. (Nguồn: CBS News)

Đông thái được đưa ra sau khi Syria, đồng minh thân cận của Nga, tiếp bước Moscow công nhận độc lập của 2 vùng ly khai khỏi Ukraine là Donetsk và Luhansk.

Tổng thống Zelensky tuyên bố trên Telegram: “Không còn quan hệ giữa Ukraine và Syria”, nói thêm rằng, áp lực đối với quốc gia Trung Đông này “sẽ còn lớn hơn” và miêu tả hành động của Damascus là “câu chuyện vô giá trị”.

Trước đó, cùng ngày, hãng thông tấn SANA Syria dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao nước này cho hay: “Cộng hoà Arab Syria đã quyết định công nhận độc lập và chủ quyền của Cộng hoà Nhân dân Lugansk và Cộng hoà Nhân dân Donetsk".

Theo đó, Syria "sẽ liên lạc với cả hai nước này để thống nhất khung thúc đẩy quan hệ, trong đó có thiết lập quan hệ ngoại giao”.

Với quyết định này, Syria trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Nga công nhận độc lập của 2 tỉnh ly khai khỏi Ukraine.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiếp đón một phái đoàn Nga và các đại diện của vùng ly khai Donetsk. Trong cuộc gặp, ông Assad cho biết Damascus sẵn sàng khởi động quan hệ chính trị với khu vực này.

Hồi năm 2018, Syria cũng công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia ly khai khỏi Gruzia, khiến Tbilisi cũng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Damascus.

Việt Hà