Tranh cãi và những chuyện hậu trường về các giai nhân của Trịnh Công Sơn

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 01:00, 30/06/2022

Xung quanh câu chuyện về những nàng thơ của Trịnh hiện vẫn gây những tranh cãi trái chiều.
Tranh cãi và những chuyện hậu trường về các giai nhân của Trịnh Công Sơn

*Bài tiết lộ nội dung phim

Sự xuất hiện gây hụt hẫng của Hồng Nhung

Được biết, trong cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung đóng vai trò quan trọng. Nữ ca sĩ là người gắn bó với Trịnh suốt 10 năm cuối đời. Ông sáng tác nhiều ca khúc dành cho Hồng Nhung, trong đó có bộ ba ca khúc mang tên cô như Bống bồng ơi, Thủa Bống là người… (Bống là tên thân mật của Hồng Nhung).

Theo lời kể của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, người từng sống chung nhà với Trịnh Công Sơn và đang nắm trong tay gần 7.000 bức ảnh độc về ông, có vô số bóng hồng từng đi qua cuộc đời Trịnh, nhưng người khiến ông hạnh phúc nhất là Hồng Nhung.

Trong phim “Em và Trịnh”, ê-kíp chọn tái hiện lại chân dung đậm nét của nhiều bóng hồng như Dao Ánh, Bích Diễm, Michiko... nhưng Hồng Nhung chỉ xuất hiện thoáng qua, gói gọn trong một phân cảnh.

Hoàng Yến Chibi được chọn vào vai Hồng Nhung. Ở Hoàng Yến Chibi có sự nhí nhảnh, trong hát thanh, tươi trẻ... gợi nhắc đến Hồng Nhung của thập niên 90 – khi nữ ca sĩ gặp và gắn bó với Trịnh.

Hoàng Yến Chibi được mời đóng Hồng Nhung trong “Em và Trịnh“. Ảnh: FBNV
Hoàng Yến Chibi được mời đóng Hồng Nhung trong “Em và Trịnh“. Ảnh: FBNV

Sự xuất hiện quá đỗi ngắn ngủi của Hồng Nhung khiến nhiều người hụt hẫng. Thêm nữa, phân cảnh Hồng Nhung (Hoàng Yến Chibi) xuất hiện khi Michiko vừa hủy hôn, Trịnh vừa trải qua cú sốc tình cảm, nỗi đau dường như vẫn mới mẻ, vừa trĩu nặng màn ảnh, Hồng Nhung đã lại vui tươi, bước ra.

Cách xây dựng vừa nhanh, vừa vội vàng cho Hồng Nhung của ê-kíp “Em và Trịnh” được cho là đã ảnh hưởng đến đường dây câu chuyện, tuyến tình cảm giữa Trịnh và Michiko, Trịnh và Hồng Nhung.

Nếu Khánh Ly phản ứng, Dao Ánh khen Hoàng Hà, Thanh Thúy phủ nhận mặc sườn xám biểu diễn... thì đến lúc này, Hồng Nhung vẫn tuyệt đối im lặng về “Em và Trịnh”.

Phạm Quỳnh Anh là điểm yếu

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh được giao vai Dao Ánh lúc trưởng thành. Sau khi cưới chồng, định cư ở nước ngoài, Dao Ánh trở về. Lúc này, Trịnh đã có sự gắn bó với Michiko. Sự trở về của Dao Ánh đã làm xáo động, dẫn đến những thay đổi lớn trong mới quan hệ của nhạc sĩ và cô gái Nhật.

Lẽ ra, Dao Ánh lúc trưởng thành cần có chiều sâu, sự trải nghiệm, đối nghịch với Dao Ánh thời trẻ trong sáng (Hoàng Hà), Phạm Quỳnh Anh đã không thể hiện được. Đài từ cứng cộng với nét diễn thiếu cảm xúc, Phạm Quỳnh Anh bị cho là điểm yếu lớn về diễn xuất của “Em và Trịnh”.

Hoàng Hà để ảnh Dao Ánh làm màn hình nền điện thoại suốt 1 năm

Hoàng Hà là diễn viên được khen ngợi về ngoại hình, sự trong trẻo, tươi sáng khi nhận vai Dao Ánh thời trẻ. Hoàng Hà cho biết cô đã rất áp lực khi nhận vai này.

Để đóng Dao Ánh, Hoàng Hà đã để ảnh nhân vật làm màn hình nền điện thoại suốt 1 năm. Ảnh: ĐPCC
Để đóng Dao Ánh, Hoàng Hà đã để ảnh nhân vật làm màn hình nền điện thoại suốt 1 năm. Ảnh: ĐPCC

Chia sẻ với Lao Động, Hoàng Hà nói: "Tôi nghĩ bất kỳ ai vào vai nàng thơ cũng sẽ có ít nhiều áp lực, bởi vì nàng thơ phải xinh đẹp, thần thái, ấn tượng lắm. Cô Dao Ánh lại là một tượng đài âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yêu say đắm hàng chục năm, có lẽ cô còn phải mang những vẻ đẹp khác biệt, mà chỉ có nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mới nhìn thấy, không chỉ vẻ đẹp ngoại hình bề ngoài".

Để thủ vai Dao Ánh, Hoàng Hà đã vượt qua hàng trăm diễn viên và 5 vòng casting tuyển chọn. Không thể gặp trực tiếp nguyên mẫu nhân vật, Hoàng Hà tham khảo từ đạo diễn, biên kịch và nghiên cứu qua kịch bản, tư liệu.

Thậm chí, để cảm nhận được tinh thần, cốt cách của nàng thơ đời Trịnh, Hoàng Hà đã để ảnh Dao Ánh là hình nền điện thoại trong suốt 1 năm.

Sự phản ứng của Khánh Ly, Thanh Thúy

Khánh Ly và Thanh Thúy đều chia sẻ, họ không hài lòng về hình ảnh của bản thân trên phim “Em và Trịnh”. Khánh Ly tiết lộ, bà đã yêu cầu đoàn phim cắt bỏ nhiều chi tiết, đổi tên nhân vật, nhưng cuối cùng đoàn phim không thực hiện yêu cầu này. Khánh Ly chỉ trích nhiều phân cảnh trong phim làm ảnh hưởng đến hình ảnh của bà, và có góc nhìn sai lệch về mối quan hệ giữa bà và Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly phản ứng với nhân vật về mình trên phim. Ảnh: ĐPCC
Khánh Ly phản ứng với nhân vật về mình trên phim. Ảnh: ĐPCC

Trong khi đó, bà Thanh Thúy cũng phủ nhận mặc sườn xám biểu diễn, và cho biết, thấy lạ lẫm với hình ảnh Thanh Thúy trên phim.

Dư luận ngay sau đó đã bùng nổ tranh cãi trước phản ứng của các nhân vật đời thật khi thấy mình trên phim. Những tranh cãi bùng nổ đã góp phần giúp phim tăng doanh thu và hiện hứa hẹn sẽ là phim Việt đầu tiên trong năm 2022 cán mốc trăm tỉ.