Đường hơn 6.300 tỷ đồng ở miền Tây 'vá chằng vá đụp': Chủ đầu tư lên tiếng

Xã hội - Ngày đăng : 15:06, 29/06/2022

BQL Dự án Mỹ Thuận vừa lý giải nguyên nhân tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng phải vá chằng vá đụp chỉ sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng.

Ngày 29/6, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (đại diện Chủ đầu tư tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) vừa phản hồi VTC News liên quan phản ánh công trình trị giá hơn 6.300 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm đã phải vá chằng vá đụp.

Sẽ nâng cấp mặt đường

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, giai đoạn trước đây (từ năm 2008 - 2013) rất khó khăn về nguồn vốn trong khi nhu cầu phải đầu tư toàn bộ đoạn từ Lộ Tẻ đi Rạch Giá (dài 51km) để đáp ứng yêu cầu chia sẻ lưu lượng với QL80 hiện hữu.

Lúc này, nếu chỉ làm 1 đoạn sau đó lại nhập vào QL80 hiện hữu thì không có ý nghĩa. Vì vậy, dựa trên kết quả khảo sát địa chất của tuyến đường, quá trình thiết kế chỉ xử lý đất yếu (bằng các giải pháp sàn giảm tải, giếng cát, bấc thấm) tại các vị trí đắp cao và các đoạn 150m đường đầu cầu để đảm bảo đủ vốn cho toàn bộ tuyến đường.

Đường hơn 6.300 tỷ đồng ở miền Tây 'vá chằng vá đụp': Chủ đầu tư lên tiếng - 1

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nhiều dấu vết dặm vá.

Công trình cũng sử dụng kết cấu mặt đường láng nhựa để dự phòng trường hợp nền đường còn tiếp tục lún trong quá trình khai thác.

“Với kết cấu mặt đường láng nhựa và do nền đường còn tiếp tục lún trong quá trình khai thác nên tại các vị trí tiếp giáp với một số vị trí cống ngang, cầu trên tuyến có sự không êm thuận”, đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận thông tin.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, Bộ GTVT cũng thống nhất đề xuất của Ban về thực tế lún của dự án trong quá trình nghiệm thu, bàn giao tại văn bản số 2804/BGTVT- CQLXD ngày 5/4/2021.

Các nhà thầu bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra hiện trường theo tần xuất 2 - 3 ngày/lần để kịp thời xử lý các hư hỏng xuất hiện trên hiện trường.

Toàn tuyến có 26 cầu và 12 cống hộp. Theo số liệu quan trắc, 2 đầu cống hôp lún trung bình từ 5 - 15cm.

“Các vị trí này đã được nhà thầu cho sửa chữa, bù lún và vuốt nối êm thuận cho phương tiện tham gia giao thông được an toàn”, đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận thông tin.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến, từng bước nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch được phê duyêt, trước mắt Bộ GTVT chấp nhận chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường này.

Cụ thể, tuyến đường sẽ được thảm tăng cường bê tông nhựa với sơ bộ tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng. Hiện, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đang tuyển chọn Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Có sự hiểu lầm khi gọi là “cao tốc”

Đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang được khai thác với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (không cho xe máy lưu thông); vận tốc tối đa 80km/h. Trường hợp các phương tiện di chuyển trên tuyến với vận tốc vượt quá giới hạn cho phép và không làm chủ tốc độ sẽ có cảm giác bất tiện và có nguy cơ không đảm bảo an toàn, êm thuận khi lưu thông qua các vị trí cống ngang.

Đường hơn 6.300 tỷ đồng ở miền Tây 'vá chằng vá đụp': Chủ đầu tư lên tiếng - 2

Công nhân đang dặm vá mặt đường vào chiều 26/6.

“Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông có sự hiểu lầm về tuyến gọi là cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nên tạo tâm lý cho người điều khiển phương tiện lưu thông trên tuyến như là đường cao tốc làm ảnh hưởng tâm lý trong quá trình lưu thông trên tuyến”, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết.

Đường hơn 6.300 tỷ đồng ở miền Tây 'vá chằng vá đụp': Chủ đầu tư lên tiếng - 3

Xe máy chạy vào tuyến đường dù có biển cấm.

Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, quan sát thực tế cho thấy, có nhiều phương tiện (nhất là ô tô 4 - 7 chỗ) lưu thông quá tốc độ cho phép (90 - 110 km/h). Mặc dù đã có đầy đủ hệ thống biển báo giao thông, nhưng hiện vẫn còn tình trạng các xe thô sơ đi vào tuyến đường này và người dân địa phương tự phá dỡ hàng rào tại một số vị trí, đi ngược chiều, chăn thả gia súc trong hành lang của dự án gây mất an toàn giao thông.

THANH TIẾN