Sắp giao dịch chứng khoán T+2, thêm hàng nghìn tỷ vào sàn mỗi ngày

Kinh doanh - Ngày đăng : 14:31, 29/06/2022

Các nhà đầu tư chứng khoán sẽ được nhận cổ phiếu sớm hơn nửa ngày và có thể giao dịch ngay trong chiều T+2. Thanh khoản trên thị trường theo đó sẽ tăng lên.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa tiến hành lấy ý kiến về dự thảo quy chế thay thế Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán và quy chế thành viên lưu ký theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Dự thảo có nhiều thay đổi tích cực vốn được các nhà đầu tư đang mong đợi từ lâu.

Theo đó, thành viên lưu ký sẽ xác nhận đủ tiền hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất vào 16h45 ngày T+1.

Thời gian VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền từ 15h30 - 16h00 lên 11h30-12h00 ngày T+2.

Thanh khoản sẽ tăng lên khi chu kỳ thanh toán rút xuống.

Như vậy, các nhà đầu tư chứng khoán sẽ được rút ngắn chu kỳ thanh toán sớm nửa ngày so với hiện tại. Thay vì trả tiền trước và phải chờ 3 ngày sau (sáng T+3) mới nhận được cổ phiếu như hiện nay, nhà đầu tư sẽ được giao dịch ngay trong chiều T+2.

Ngoài ra, VSD cũng dự thảo quy chế thay thế quy chế thành viên lưu ký, trong đó bổ sung một số trường hợp xử lý vi phạm do vi phạm quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán. Các thành viên được lấy ý kiến gửi về cho VSD trước ngày 5/7.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã thực hiện tái cấu trúc từ 2021 và có nhiều thay đổi. Trong 2 năm qua, số lượng các nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường tăng đột biến. Chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn và nhiều chuyên gia kỳ vọng một khung pháp lý cởi mở hơn, trong đó có vấn đề chu kỳ thanh toán, trong đó có T+0.

Theo các chuyên gia, khung pháp lý cởi mở hơn sẽ tạo điều kiện cho các quỹ nước ngoài vào Việt Nam.

Trên thực tế, quy chế chuẩn giao dịch trên thị trường thế giới vẫn là giao dịch T+3. Một số thị trường lớn như Nhật Bản cũng đang áp dụng T+3. Điều này cho thấy việc rút ngắn thời gian xuống thêm một ngày là rất khó.

Hiện Việt Nam đang áp dụng chu kỳ thanh toán thực tế là T+2,5. Và do vậy, nếu như dự thảo mới được thông qua, chu kỳ thanh toán mới thực sự là T+2. Đây cũng được xem là một bước tiến rất lớn. Còn việc rút xuống T+1 và T+0 là rất khó khăn chủ yếu về mặt kỹ thuật.

Chu kỳ giao dịch rút ngắn lại sẽ giúp thu hút lượng lớn nhà đầu tư tham gia và khiến vòng quay giao dịch tăng lên nhiều lần và thanh khoản sẽ tăng mạnh. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp Việt Nam cải thiện các tiêu chí đánh giá theo FTSE và MSCI. Từ đó, Việt Nam có thêm cơ sở được đánh giá nâng hạng sang thị trường mới nổi và thu hút được lượng lớn dòng vốn ngoại.

M. Hà