Tưởng con đang chơi đùa nhưng thực chất lại bị đuối nước: 7 dấu hiệu nhận biết đuối nước cực kì quan trọng cha mẹ cần lưu ý!

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:49, 29/06/2022

Thời gian nghỉ hè như chuỗi ngày thiên đường của trẻ vì chúng được đi chơi, du lịch cùng bố mẹ. Thế nhưng đừng mải mê chìm đắm trong những cuộc vui của con mà quên mất có rất nhiều nguy hiểm xung quanh.

Đuối nước là hiện tượng mà rất nhiều trẻ gặp phải khi đi bơi, kể cả ở biển lớn hay chỉ là không gian bể bơi, chúng ta đều nên cẩn trọng.

Một bà mẹ kể trên facebook: “Hôm qua mình được phen hết hồn. Nóng quá đưa con xuống bể bơi ngay dưới tòa nhà mình ở. Mình ngại xuống nên ngồi trên bờ chờ, mải lướt điện thoại vì nghĩ con cũng biết bơi rồi, cái bể bé tí nên cũng chẳng lo. Ai ngờ anh nhân viên cứu hộ đang đứng gần đấy lao ra bơi về phía con trai mình. Tất cả mọi người đều hoang mang vì không một ai kêu cứu sao anh nhân viên lại có phản ứng thế. Hóa ra là một đứa bé khác bơi gần chỗ con mình. Vừa đưa lên bờ bé đã được tiến hành các biện pháp sơ cứu, lúc con bé tỉnh mọi người mới thở phào nhẹ nhõm”.

Tưởng con đang chơi đùa nhưng thực chất lại bị đuối nước: 7 dấu hiệu nhận biết đuối nước cực kì quan trọng cha mẹ cần lưu ý!-1

Tưởng chừng 1 tình huống khá bình thường nhưng chỉ vài giây đã rơi vào nguy hiểm tính mạng. Anh nhân viên cứu hộ trên cũng giải thích rằng lúc đó đứa trẻ đang bơi mặc dù nhìn giống như ngóc đầu lên khỏi mặt nước và mắt mở to nhưng thực chất đứa trẻ đang bị đuối nước.

Chúng ta thường tưởng tượng trước khi bị đuối nước người ta sẽ la hét, vùng vẫy phát ra tín hiệu kêu cứu nhưng thực chất không phải vậy. Có rất nhiều câu chuyện đau lòng mà người bị đuối nước lặng lẽ dưới dòng nước, đặc biệt là trẻ em.

Thời gian giải cứu những trường hợp thế này chỉ trong 30 giây, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể khiến não trẻ bị tổn thương không hồi phục, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy nên bất cứ ở khu vực nước nông hay sâu chúng ta cũng cần cẩn trọng, chú ý 7 biểu hiện trẻ bị đuối nước:

Tưởng con đang chơi đùa nhưng thực chất lại bị đuối nước: 7 dấu hiệu nhận biết đuối nước cực kì quan trọng cha mẹ cần lưu ý!-2
  1. Miệng đứa trẻ nổi lên ngụp lặn nhưng không kêu cứu được.
  2. Cánh tay của trẻ có thể duỗi về phía trước nhưng không bị đột quỵ
  3. Trẻ nằm thẳng trong nước và chìm dần sau khi vùng vẫy 20-60 giây.
  4. Mắt trẻ nhìn thẳng và đờ đẫn, không nhắm được.
  5. Tóc che trán hoặc mắt.
  6. Trẻ có biểu hiện ngơ ngác và không đáp lại khi được gọi tên.
  7. Trẻ luôn phát ra âm thanh phấn khích khi được nghịch nước nhưng nếu đột nhiên trẻ im lặng, cha mẹ cần cảnh giác ngay lập tức.

Khi trẻ bị đuối nước chúng ta chỉ có 30 giây để giải cứu, nếu cha mẹ không quan sát hoặc khuất tầm nhìn hãy hét tên trẻ, nếu trẻ không phản ứng thì lập tức kéo trẻ vào bờ.

Nhưng trước khi đưa trẻ đến bãi biển, bể bơi hay ao hồ sông suối cần dặn dò kĩ lưỡng những tình huống có thể xảy ra. Bạn luôn luôn "ghim" vào đầu con mình 4 không: không bơi ra xa 1 mình, không bơi trong vùng nước không có phương tiện an toàn và người cứu hộ, không được xuống nước khi chưa được phép, không bơi ở vùng nước lạ.

Đặc biệt điều người lớn cần nghiêm túc chú ý là: Không quá chú tâm vào điện thoại khi đi cùng con, kể cả con biết bơi cũng không được chủ quan. Đừng để bi kịch xảy ra mới lo lắng đi trang bị kiến thức.

Theo Moon - Vietnamnet