Gia nhập NATO: 'Được lời như cởi tấm lòng' từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển-Phần Lan tỏ 'lòng thành'

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:22, 29/06/2022

Sau khi ký Biên bản ghi nhớ với Thổ Nhĩ Kỳ và nhận được sự ủng hộ của nước này về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Thụy Điển và Phần Lan cam kết sẽ hành động chống khủng bố.
Gia nhập NATO: 'Được lời như cởi tấm lòng' từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển hành động, cùng Phần Lan tỏ 'lòng thành'. (Nguồn: NATO)
Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan ký kết biên bản ghi nhớ, tạo điều kiện cho hai nước Bắc Âu gia nhập NATO. (Nguồn: NATO)

Bản ghi nhớ được các Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan ký kết tại Madrid, Tây Ban Nha, vào ngày 28/6.

Theo thỏa thuận này, Thụy Điển và Phần Lan cam kết sẽ điều tra và ngăn chặn hoạt động tài trợ cũng như tuyển binh của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố và bị cấm tại quốc gia này.

Phần Lan và Thụy Điển sẽ giải quyết các đề nghị trục xuất hoặc dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nghi phạm khủng bố một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, Helsinki và Stockholm cũng sẽ xem xét trên cơ sở thông tin, bằng chứng cũng như tin tình báo do phía Ankara cung cấp, đồng thời thiết lập các khuôn khổ pháp lý song phương cần thiết để tạo thuận lợi cho việc thực thi Công ước về dẫn độ của châu Âu.

Ngoài ra, cam kết sẽ thiết lập khuôn khổ pháp lý xuất khẩu vũ khí phù hợp với cam kết mới với các nước đồng minh NATO.

Trong khi đó, Thụy Điển sẽ ban hành luật chống khủng bố mới từ ngày 1/7.

Trước đó, cùng ngày 28/6, trong buổi ký kết Biên bản ghi nhớ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ủng hộ hai quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

Theo ông, Ankara "đã có điều mà nước này cần" và "Thổ Nhĩ Kỳ đã thu được những kết quả quan trọng trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố".

Bảo Hà