Đức nói tái thiết Ukraine mất nhiều năm, Nga tuyên bố thời điểm kết thúc chiến dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:14, 29/06/2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, nước này đang phối hợp với Ủy ban châu Âu để tổ chức một hội nghị về tái thiết Ukraine sau xung đột với Nga.
Đức nói tái thiết Ukriane mất nhiều năm, Nga tuyên bố thời điểm kết thúc chiến dịch. (Nguồn: Reuters)
Khung cảnh đổ nát sau một trận pháo kích trong xung đột ở Ukraine. (Nguồn: Reuters)

Ngày 28/6, phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), ông Scholz nói: "Chúng tôi cam kết chắc chắn hỗ trợ quá trình tái thiết Ukraine thông qua một hội nghị quốc tế và kế hoạch tái thiết quốc tế, do Kiev triển khai, có sự phối hợp chặt chẽ của các đối tác".

Đề cập nỗ lực tái thiết châu Âu sau Thế chiến II do Mỹ dẫn đầu, ông Scholz nói thêm: "Chúng tôi cần một 'kế hoạch Marshall' cho Ukraine và kế hoạch đó phải được xây dựng, triển khai tốt. Đó là những gì chúng tôi đã đặt ra để thực hiện".

Bên cạnh đó, theo nhà lãnh đạo Đức, việc xây dựng lại Ukraine không chỉ diễn ra trong vài năm mà sẽ kéo dài nhiều năm.

Cùng ngày, Điện Kremlin tuyên bố, Nga sẽ ngừng chiến dịch quân sự ngay khi Ukraine đầu hàng, đồng thời thúc giục chính quyền Kiev lệnh cho binh sĩ nước này hạ vũ khí.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Phía Ukraine có thể dừng mọi thứ trước khi kết thúc ngày hôm nay. Một mệnh lệnh cho các đơn vị chủ nghĩa dân tộc hạ vũ khí là cần thiết".

Hiện Kiev chưa có phản hồi về tuyên bố trên của Moscow.

Bảo Hà