Thổ Nhĩ Kỳ 'quay xe', tuyên bố ủng hộ Thụy Điển-Phần Lan gia nhập NATO

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:00, 29/06/2022

Ngày 28/6, Văn phòng Tổng thống Phần Lan ra thông báo cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một biên bản ghi nhớ với nước này và Thụy Điển về việc ủng hộ hai quốc gia Bắc Âu gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Thổ Nhĩ Kỳ 'quay xe', tuyên bố ủng hộ Thụy Điển-Phần Lan gia nhập NATO. (Nguồn: AP)
Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Điển-Phần Lan ký thỏa thuận tại Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28/6. (Nguồn: AP)

Trong thông báo, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết, thỏa thuận ba bên được ký ở Madrid "xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của NATO".

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng xác nhận thông tin trên, sau khi ông có cuộc thảo luận với lãnh đạo hai quốc gia Bắc Âu tại thủ đô Madrid.

Tổng thống Erdogan khẳng định, Ankara "đã có điều mà nước này cần" và "Thổ Nhĩ Kỳ đã thu được những kết quả quan trọng trong cuộc chiến chống các tổ chức khủng bố".

Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson ca ngợi nước này có "một thỏa thuận rất tốt" với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo bà, đây là một thỏa thuận mà "tôi ủng hộ hoàn toàn".

Trước diễn biến mới, một quan chức cấp cao của Mỹ cùng ngày cho biết, Tổng thống nước này Joe Biden ủng hộ thỏa thuận giữa Thụy Điển-Thổ Nhĩ Kỳ-Phần Lan.

Theo quan chức trên, Tổng thống Biden đã có cuộc nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về NATO liên quan đề nghị xin gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu.

Đánh giá cho thấy, thỏa thuận mới đạt được giữa Ankara với Helsinki và Stockholm sẽ đánh dấu "thay đổi to lớn trong tình thế an ninh" ở châu Âu.

Quan chức này cũng khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra yêu cầu về máy bay chiến đấu hiện đại của Mỹ vào quá trình thảo luận.

Việt Hà