Cứu sống sản phụ mang song thai bị sản giật nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:52, 28/06/2022

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống một sản phụ mang song thai bị tiền sản giật và sản giật nặng sau mổ lấy thai.
Cứu sống sản phụ mang song thai bị sản giật nặng
Sản phụ H. đã ổn định sau mổ lấy song thai và điều trị sản giật nặng. Ảnh: TD

Ngày 28.6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện sức khỏe của sản phụ Nguyễn Thị H. (30 tuổi, trú xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã cơ bản ổn định, sắp được xuất viện trong ít ngày tới.

Trước đó, ngày 25.6, sản phụ H. mang thai lần thứ 3 nhập viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, hai mắt nhìn mờ, phù toàn thân.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ H. mang song thai được 36 tuần, rau bám vết mổ, huyết áp 190/100mmHg, tiền sản giật nặng.

Sau đó, bác sĩ đã cho dùng thuốc hạ huyết áp, an thần, chống co giật đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện để chuyển mổ cấp cứu.

Sau khi mổ lấy thai, sản phụ được thoát mê thì lên cơn sản giật (3 lần) và được chuyển về Khoa Hồi sức tích cực theo dõi và điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Viết Thọ - Phó khoa Sản Bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trường hợp sản phụ H nếu không được chẩn đoán chính xác, hội chẩn và chuyển mổ kịp thời để xử trí vấn đề tiền sản giật sẽ có nguy cơ rất cao dẫn đến tử vong cả mẹ và thai nhi.

Sau 3 ngày điều trị sản giật tại khoa Hồi sức tích cực, sản phụ H. hiện đã ổn định và được chuyển về khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục theo dõi.

2 trẻ sơ sinh con chị H. cũng đang được chăm sóc, theo dõi tại khoa Nhi bệnh viện này.

TRẦN TUẤN