Thổ Nhĩ Kỳ tỏ thái độ cứng rắn, quyết không thỏa hiệp việc mở rộng NATO về phía Bắc

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:25, 28/06/2022

Ngày 27/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan một lần nữa nhấn mạnh lập trường ngăn chặn sự gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan.
Thổ Nhĩ Kỳ tỏ thái độ cứng rắn, quyết không thỏa hiệp việc mở rộng NATO về phía Bắc. (Nguồn: reddit)
Thổ Nhĩ Kỳ tỏ dấu hiệu không sẵn sàng thỏa hiệp về sự mở rộng của NATO ở phía Bắc. (Nguồn: reddit)

Một ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, báo Spiegel của Đức đưa tin, Tổng thống Erdoğan đã tỏ dấu hiệu không sẵn sàng thỏa hiệp về sự mở rộng của NATO ở phía Bắc.

Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO và làm mọi thứ cần thiết phù hợp với các quyền và lợi ích của đất nước chúng tôi".

Tổng thống Erdoğan phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Ông cáo buộc hai nước ủng hộ "các tổ chức khủng bố", ám chỉ đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria.

Tuy nhiên, cả Thụy Điển và Phần Lan đều phủ nhận cáo buộc này.

Trong khi đó, cùng ngày, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Anderson cam kết không để nước này trở thành "nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố", nhằm tìm cách giành được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu với báo giới ở Brussels sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Andersson nói: "Lập trường của chúng tôi về PKK là rất rõ ràng. Thụy Điển không phải và sẽ không phải là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố".

Theo bà, các nhà chức trách liên quan đang làm việc tích cực để trục xuất những người có thể là mối đe dọa an ninh và có một số lượng đáng kể các trường hợp đang được xử lý.

Bảo Hà